ทำลายวงจรตอบปัญหา

เมื่อต้องตอบอีเมลในเวลาเที่ยงคืน
หรือต้องโทรศัพท์ในวันหยุดงาน

เป็นการสร้างความคาดหวังให้กับคนอื่นว่า
ตัวคุณเองเองพร้อมเสมอในการทำงาน
ทีมงานมักจะติดต่อหรือขอความคิดเห็นต่าง ๆ
มีแนวโน้มที่จะดำเนินการต่อไปเรื่อย ๆ
ในการตอบเรื่องราวทุกเรื่องให้กับลูกน้อง
นั่นคือปัญหา จนกว่าจะทำลายวงจรดังกล่าวด้วยวิธีนี้

เข้าร่วมภาระกิจ

ถ้าต้องพูดคุยกับผู้ที่ต้องโต้ตอบบ่อยที่สุด
และเห็นด้วยกับการต้องตอบรับทันเวลา
เมื่ออยู่ระหว่างการหยุดพักหรือแทบเป็นไปไม่ได้
แม้ว่าบางทีมันอาจจะเป็นช่วงเย็นที่เลิกงานแล้ว
การไม่เปิดรับ email ในช่วงวันหยุด 
หรือการขัดจังหวะการทำงานในระหว่างเวลาทำงาน

มีความสุขกับการไม่ตอบรับ

เอาใจใส่/สังเกตความรู้สึกช่วงหยุดการติดต่อ
มันอาจจะยุ่งยากในข่วงแรก ๆ
แต่จะได้รับประโยชน์จากการผ่อนคลาย
และเพิ่มแนวคิดในด้านต่าง ๆ ไม่เร็วไม่ช้า


พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้
ถามทีมงานขาประจำของคุณว่า
มันเป็นอย่างไรบ้าง

จำเป็นหรือไม่ที่ต้องทำการปรับเปลี่ยนข้อตกลง
หรือตารางเวลาแบบหยุดการติดต่อชั่วคราว ?


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,  OCTOBER 10, 2012
Break the Cycle of Responsiveness
Once you answer an email at midnight, or take a call on your vacation, you've set the expectation that you're always "on." Your team will keep asking things of you, and you'll likely continue to accommodate them. That is, until you break the cycle. Here's how:

Join forces. Talk to those with whom you interact most frequently and agree on times when you'll all be offline and unavailable. Maybe it's an evening off, an email blackout over the weekend, or uninterrupted work times during the day.
Experience the joy of turning off. Pay attention to what it feels like to be offline. It may be hard at first but you'll enjoy the benefits of relaxation and increased focus soon enough.
Talk about it. Regularly ask your team how it's going: Do you need to make adjustments to the offline schedule or agreements?

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด