รู้จักผู้ฟังก่อน

ต้องนำเสนอในตอนนี้ต้องรู้สิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับผู้ฟัง
ต้องเข้าใจผู้ฟังที่มีความคิดความอ่านแตกต่างกัน
เพื่อปรับปรุงการนำเสนอที่ถูกต้องตรงใจกับผู้ฟัง
อย่างไรก็ตาม เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามและคำตอบด้วยตนเอง
คำถามและคำตอบเหล่านี้จะใช้ในการตัดต่อการนำเสนอ

สิ่งนี้ผู้ฟังชอบหรือไม่
คิดผ่านชีิวิตประจำวันของผู้ฟัง

การพูดถึงหรืออ้างอิงเรื่องที่ผู้ฟัง
ต้องประสบพบเห็นเป็นประจำ
จะทำให้พวกเขายอมรับว่าคุณเข้าใจเรื่องนี้ดี

ทำไมผู้ฟังต้องมาฟังเรื่องนี้ ?
ผู้ฟังกำลังคิดว่าจะเลิกฟังหรือไม่

ผู้ฟังมีส่วนร่วมอย่างเต็มใจ
หรือได้รับคำสั่งให้มาฟังหรือไม่

เน้นย้ำในเรื่องเหล่านี้ให้กับผู้ฟัง

เรื่องอะไรที่ทำให้นอนหลับไม่เต็มตื่น ?  
ผู้ฟังทุกคนต่างมีความวิตกกังวล
หรือความเจ็บช้ำน้ำใจในบางเรื่อง
แสดงออกว่าเอาใจใส่อย่างดีกับผู้ฟัง
การมาที่นี่เพื่อมาช่วยเหลือเ่ท่าที่จะทำได้

วิธีการที่จะช่วยแก้ไขปัญหาของผู้ฟัง
มีวิธีการทำให้ชีวิตของผู้ฟังดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง
ชี้ให้เห็นถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับ
กับเรื่องที่ผู้ฟังคิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,OCTOBER 11, 2012
Presentation Coming? Know These Things About Your Audience
You need to understand people on a somewhat personal level to develop a presentation that resonates with them. But how? Start by asking yourself these questions, and use your answers to tailor your speech:
What are they like? Think through a day in the lives of your audience. Reference something that they face every day so they'll know you "get" them.
Why are they here? What do they think they're going to get out of your presentation? Are they willing participants or mandatory attendees? Highlight what's in it for them.
What keeps them up at night?
Everyone has fears or pain points. Let your audience know that you empathize — and that you're here to help.
How can you solve their problems? How are you going to make their lives better? Point to benefits you know your audience cares about.
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด