ติชมลูกน้อง

แม้แต่ผู้จัดการที่เก่งแล้ว
ยังไม่ชอบการให้คำติชมที่เผ็ดร้อน
ให้เก็บไว้ในใจ
ก่อนบอกคนพวกนั้นว่า มากเกินไปแล้ว
หรืออย่าเที่ยวแสแสร้งแสดงความไม่จริงใจ
มันจะเป็นเรื่องที่น่าเป็นประโยชน์ ให้ใช้สามวิธีดังกล่าวนี้

จะช่วยให้แน่ใจว่าคำติชมอย่างเห็นอกเห็นใจไม่ใช่การจับผิด

ให้ถามกลับบ้าง

เริ่มต้นด้วยคำถามว่า "ขอพูดอะไรบางอย่าง ?"
เรื่องนี้จะช่วยให้คนเหล่านั้นหยุดชะงัก
เพื่อเตรียมพร้อมรับกับพลวัตรของอำนาจคำติชม

อย่าสร้างพงหนาม
ตรงไปตรงมาและซื่อสัตย์
อย่าปากหวานก้นเปรี้ยว
(ชมเชยแต่จริง ๆ คือ ด่า)

จะทำให้ไม่น่าเชื่อถือ

ทำบ่อย ๆ 

ถ้าไม่ค่อยได้ติชมลูกน้อง
ให้ชี้ชัดว่ามีพฤติกรรมแบบไม่สร้างสรรค์
กำลังนำไปสู่เชิงลบ 
บอกลูกน้องทุกคนว่า 

ให้คิดทั้งด้านบวกและด้านลบ
เพื่อสร้างวัฒนธรรมที่เปิดกว้าง
และเป็นวัฒนธรรมที่มีความซื่อสัตย์


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JUNE 02, 2011
Give Compassionate Criticism
Even skilled managers loathe giving critical feedback. Keep in mind that telling someone they talk too much or they appear insincere is not mean — it's helpful. Here are three ways to help make sure your feedback is compassionate, not just critical:

Ask permission. Start by asking "Can I give you some feedback?" This gives the person a moment to prepare and evens out the power dynamic.
Don't hedge. Be direct and honest. Don't try to couch the criticism in compliments — that only dilutes it.
Do it often. If you rarely give feedback, then pointing out any unconstructive behavior is going to feel negative. Tell your people what you think — both positive and
negative — to build an open and honest culture.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด