เปลี่ยนตำนานบริษัท

มีกี่ครั้งแล้วที่จะได้ยินเสียงใครบางคนพูดว่า
"นั่นเป็นวิธีที่พวกเราทำมันเสมอมา "
เรื่องราว/ตำนานที่บอกเล่าแบบนี้
แทบหลีกเลี่ยงไม่ได้
และสามารถยับยั้งการเปลี่ยนแปลงได้
มากกว่าการสร้างแรงบันดาลใจ
เพราะเรื่องราว/ตำนานแบบนี้
จะสามารถที่ฝังรากลึกไว้
และยากที่จะทำการท้าทาย
เพื่อการเปลี่ยนแปลง

แต่คนจำเรื่องราว/ตำนาน
ได้ง่ายกว่าการจดจำตัวเลข
และถ้าบอกเล่าเรื่องราว
ในที่ทางที่เหมาะสม
และมีข้อความที่ถูกต้องตรงใจ
จะสามารถกระตุ้นการทำงานได้

ถ้าต้องการจะเปลี่ยนแปลงองค์กร
ให้เริ่มต้นด้วยการท้าทายเรื่องราว
/ตำนานบอกเล่าเกี่ยวกับบริษัท
และวิธีการทำงานแบบเดิมของบริษัท
ทำบางเรื่องบางราวที่เป็นการเสริมแรงเชิงลบ
สร้างสันและแบ่งปันเรื่องราว/ตำนานใหม่
เรื่องราว/ตำนานเชิงบวก
ที่นำไปเส้นทางสู่ความสำเร็จ
และองค์ประกอบต่าง ๆ
ที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมาย

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day} OCTOBER 23, 2012
Change Your Company's Story
How many times have you heard someone say, "That's the way we've always done it"? Narratives like these suggest inevitability, and can inhibit change rather than inspire it. They can be deeply ingrained and difficult to challenge. But people remember stories more easily than numbers, and if told in the right way and with the right message, they can motivate action. If you want to transform your organization, start by challenging the stories you tell about the company and how it operates. Do some reinforce the negative? Create and share new, positive narratives that show the path to success and the elements that will get you there.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด