ปิดการขายด้วยเรื่องเดียว

เมื่อเตรียมลงไปสู่สนามการขาย
อาจจะโน้มเอียงที่จะเพิ่มรายละเอียด
หรือองค์ประกอบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

โดยหวังว่าจะดึงดูด/จูงใจลูกค้า
ก่อนทำการปิดการขายได้


เรื่องแบบนี้สามารถ
ทำให้เกิดเรื่องราว

ที่รกสนามการขายได้
ทำให้เกิดเรื่องเลื่อนลอย
และทำให้ผู้ซื้อในอนาคต
รู้สึกมืดมนกับทางเลือก


อย่าทำให้ผู้ซื้อต้องหาทางเลือก

ด้วยการผจญภัยหาทางเลือกด้วยตนเอง
ให้มุ่งเน้นแต่เรื่องหนึ่งเรื่องใดที่เชื่อว่า
ลูกค้าควรจะได้รับสิ่งนั้น ๆ


ดังนั้น แทนที่จะเพิ่มความคิดให้มากขึ้น
ลองลบออกสาม (หรือมากกว่า) รายการ
ที่จะเป็นประเด็น/รายละเอียดการขาย
ให้เหลือแต่เพีียงความคิดหลักเพียงเรื่องเดียว


ลบเรื่องราวหรือประเด็น
รายละเอียดที่เป็นเรื่องพ่วง(ภาคผนวก)

ให้โครงสร้าง/โครงเรื่องการนำเสนอ
มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น
สามารถโยงเรื่องกลับไปกลับมาได้
อย่างต่อเนื่องกลับมายังจุดเดิมได้

หรือเชื่อมโยงจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้ตลอดเวลา

คงไม่ต้องการที่จะจูงใจลูกค้า
ด้วยทางเลือกที่มีหลายรายการอย่างยาวเหยียด
หรือมีทางเลือกที่แตกต่างกันอย่างมากมาย


เกลี้ยกล่อม/ปิดการขายกับลูกค้า
ด้วยความคิดเพียงหนึ่งเดียวที่น่าสนใจเท่านั้น


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, DECEMBER 14, 2012
Subtract from Your Sales Pitch
When preparing a sales pitch, you may be inclined to continually add elements to entice the customer. This can result in a cluttered, unfocused pitch, and prospective buyers may feel overwhelmed by choices. Don't give your audience a choose-your-own adventure. Instead, focus on the one thing you believe they will gain. So instead of adding more ideas, try subtracting. Take out three (or more) pitch points until you are down to one core idea. Remove anything that may feel peripheral. Structure your presentation around that one point and continue to return to it throughout. You don't want to attract customers with a long list of disparate options. Seduce them with a single, compelling idea.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด