เพื่อนสนิทในเครือข่ายสังคม

การติดต่อกับคนในเครือข่ายสังคม
ไม่ใช่ทุกคนจะได้รับความเป็นเพื่อนอย่างเสมอภาคกัน 
เมื่อรู้ว่ามีใครบางคนมีความเป็นเพื่อนที่ดี
มากกว่าบริบททั่วไปของสังคมออนไลน์

คนที่ถูกขนานนามหรือมีชื่อเสียงว่า
มีสายสัมพันธ์ที่ดีและลึกซึ้ง

เพราะความสัมพันธ์เหล่านี้จะเป็นมากกว่า

ความเป็นเพื่อนทั่ว ๆ ไปในเครือข่ายสังคม
เช่น เพื่อน ๆ ในกลุ่ม
(เช่น  ที่ทำงาน สโมสร มหาวิทยาลัย ฯลฯ)
เพื่อนประเภทที่ต้องการนี้จะมาพร้อมกับ
ความเชื่อมั่นและความไว้วางใจในระดับที่สูงขึ้น
ที่จะมีให้ต่อกันเมื่อได้เป็นเพื่อนสนิทแล้ว

หากมีแนวโน้มที่จะต้องการจะเป็นเพื่อนด้วย
หรือพูดคุยกับพวกเขาบ่อยครั้งมากขึ้นในออนไลน์

การลงทุนลงแรงในเรื่องเหล่านี้
กับความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งในระยะยาว
จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากเครือข่ายทางสังคม

ตรวจสอบความสัมพันธ์ตนเองอย่างเชื่อมั่นว่า
มีอาชีพที่เกี่ยวพันกัน/เกี่ยวข้องกัน
บุคคลที่มีการทำงานซ้ำซ้อน/ใกล้เคียงกัน/ร่วมกัน
หน่วยงานรัฐ โรงเรียน ศาสนา เื่พื่อนร่วมรุ่น
เพื่อนร่วมสถาบัน เพื่อนร่วมหลักสูตรฯ

เพื่อนบ้านหรือความสัมพันธ์ในวัยเด็ก
การยื่นมือหรือสร้างความสัมพันธ์ด้วย

การไปร่วมงาน/กิจกรรมโรงเรียนของลูก ๆ  
หรือกับคนที่เคยได้รับการฝึกฝน 
สำหรับการวิ่งมาราธอน หรือกิจกรรรมอื่น ๆ
จะเป็นหนทางง่ายในการเป็นเพื่อนด้วย

หากไม่มีเพื่อนประเภทนี้เป็นจำนวนมาก
ให้สร้างระบบการติดต่อและขอเป็นเครือข่าย

ขอความเป็นเพื่อนด้วยตนเอง
หรือเชื้อเชิญเพื่อนร่วมงานหรือคนที่ทำงานด้วย
มาเข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร
หรือพุดคุยเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ
เหตุการณ์ของโรงเรียนในโอกาสต่อไป
จะเป็นแนวทางในการเป็นเพื่อนระยะยาว

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,
DECEMBER 6, 2012
The One Person Every Network Needs
Not all contacts are created equally. When you know someone from more than one context, that person is called a "multiplex tie." Because these relationships are richer than those rooted in just one setting (the office, for example), they come with a higher level of trust and you're likely to tap them more frequently. Invest in these multiplex ties to get the most from your network. Examine your strongest professional relationships and identify which ones overlap with work, civic, religious, school, neighborhood, or childhood ties. Reach out to colleagues whose children go to school with your kids, for instance, or people you've trained with for a marathon. If you don't have many of these types of connections, create them. Invite people you work with to join your volunteering efforts or strike up a conversation at your next school event.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด