ทำงานให้สนุก
ไม่มีผู้จัดการคนใดที่จะเคยบอกว่า
" มาทำให้บริษัทเป็นสถานที่ทำงานที่น่าเบื่อหน่าย "
แต่หลายคนยังทำเช่นนั้นแม้ว่าจะไม่ได้พูดออกมาก็ตามแต่
เพื่อปลูกฝังความสนุกสนานให้มากขึ้น
และสร้างความตื่นเต้นเร้าใจในการทำงาน
ให้ออกแบบการทำงานใหม่
เพื่อให้พวกเขารู้สึกเหมือนเกมส์กีฬา
ที่ต้องมีการแข่งขันและเอาชนะซึ่งกันและกัน
หมายความว่าการให้ความสำคัญอย่างมาก
กับเป้าหมายเร่งด่วนและกำหนดเส้นตายที่แน่นอนไว้
ให้มีการตั้งทีมอย่างอิสระและกระตุ้นให้พวกเขาทดลองทำงาน
แม้ว่าจะมีเป้าหมายระยะยาวก็ตามแต่
แต่ให้สามารถแบ่งออกมาเป็นเป้าหมายขนาดเล็ก ๆ
หรือเป็นเกมส์ระหว่างปีแทน เช่น
คิดเป้าหมายที่ 10 หรือ 15 สัปดาห์ในปีนั้นแทน
แทนที่จะกำหนดเป็นเป้าหมาย 6 เดือนของปี
สำหรับแต่ละเป้าหมายที่แบ่งย่อยออกมาแล้วนั้น
ขอให้แต่ละทีมวางแผนวิธีการการทำงาน
และดำเนินการตามความพยายามทั้งหมด
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่แบ่งย่อยออกมาแล้ว
ควรส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
สิ่งสำคัญที่สุด คือ ป่าวประกาศ
และเฉลิมฉลองความสำเร็จไปพร้อม ๆ กัน
เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,DECEMBER 28, 2012
Make the Job More Like a Game
No manager ever says, "Let's make our company a boring place to work." Yet, many do exactly that. To instill more fun and excitement into work, design jobs so they feel more like games. This means providing a sharply focused, urgent goal and a very tight deadline. Set up autonomous teams and encourage them to experiment. Even long-term goals can be broken into smaller game-like chunks. Think 10 or 15 weeks instead of 6 months of a year. For each goal, ask a team to plan an approach and carry it out. The whole effort should encourage creativity. Most importantly, take note of and celebrate successes along the way
" มาทำให้บริษัทเป็นสถานที่ทำงานที่น่าเบื่อหน่าย "
แต่หลายคนยังทำเช่นนั้นแม้ว่าจะไม่ได้พูดออกมาก็ตามแต่
เพื่อปลูกฝังความสนุกสนานให้มากขึ้น
และสร้างความตื่นเต้นเร้าใจในการทำงาน
ให้ออกแบบการทำงานใหม่
เพื่อให้พวกเขารู้สึกเหมือนเกมส์กีฬา
ที่ต้องมีการแข่งขันและเอาชนะซึ่งกันและกัน
หมายความว่าการให้ความสำคัญอย่างมาก
กับเป้าหมายเร่งด่วนและกำหนดเส้นตายที่แน่นอนไว้
ให้มีการตั้งทีมอย่างอิสระและกระตุ้นให้พวกเขาทดลองทำงาน
แม้ว่าจะมีเป้าหมายระยะยาวก็ตามแต่
แต่ให้สามารถแบ่งออกมาเป็นเป้าหมายขนาดเล็ก ๆ
หรือเป็นเกมส์ระหว่างปีแทน เช่น
คิดเป้าหมายที่ 10 หรือ 15 สัปดาห์ในปีนั้นแทน
แทนที่จะกำหนดเป็นเป้าหมาย 6 เดือนของปี
สำหรับแต่ละเป้าหมายที่แบ่งย่อยออกมาแล้วนั้น
ขอให้แต่ละทีมวางแผนวิธีการการทำงาน
และดำเนินการตามความพยายามทั้งหมด
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่แบ่งย่อยออกมาแล้ว
ควรส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
สิ่งสำคัญที่สุด คือ ป่าวประกาศ
และเฉลิมฉลองความสำเร็จไปพร้อม ๆ กัน
เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,DECEMBER 28, 2012
Make the Job More Like a Game
No manager ever says, "Let's make our company a boring place to work." Yet, many do exactly that. To instill more fun and excitement into work, design jobs so they feel more like games. This means providing a sharply focused, urgent goal and a very tight deadline. Set up autonomous teams and encourage them to experiment. Even long-term goals can be broken into smaller game-like chunks. Think 10 or 15 weeks instead of 6 months of a year. For each goal, ask a team to plan an approach and carry it out. The whole effort should encourage creativity. Most importantly, take note of and celebrate successes along the way
ความคิดเห็น