หัดให้มีมารยาท

มันเป็นเรื่องธรรมชาติของเพื่อนร่วมงาน
ที่ต้องปฏิบัติต่อกันด้วยความสุภาพ/มีมารยาท
แต่เมื่อบริษัทก้าวสู่ระดับนานาชาติ
และก้าวออกไปสู่ต่างประเทศ
มารยาทบางอย่างอาจจะเริ่มออกนอกลู่นอกทางได้
นี่คือ สองขั้นตอนที่นำไปสู่
การฟื้นฟูมารยาทให้ทีมงานสุภาพต่อกัน

ประชุมเพื่อสรุปสิ่งที่คาดหวัง
ให้ทีมงานรวมทั้งสมาชิกในเครือข่าย
ร่วมกันเพื่อพูดคุยอย่างเปิดอก
เกี่ยวกับประเภทพฤติกรรมที่คาดหวัง
ว่าจะปฏิบัติต่อกันและกัน  หมายความว่า
ควรทำอย่างไรบ้างที่ควรทำ
ควรทำเรื่องใดบ้างที่ถูกที่ควรถูกเรื่องถูกราว
ยกตัวอย่าง เรื่องใดบ้างที่ทำให้  เรื่องใดบ้างที่ทำไม่ได้
แม้ว่าบางคนไม่ได้ตั้งใจทำเรื่องที่ไม่สุภาพเหล่านั้น
(เช่น การตบหัว การใช้เท้าชี้ คนไทยไม่ชอบ เป็นต้น)

ถามคนทั่วไปเพื่่อให้มีผลตอบรับ
บางคนอาจไม่ทราบว่าการกระทำของพวกเขา
มีผลต่อความรู้สึกของผู้อื่น
เมื่อทีมงานเห็นพฤติกรรมที่ไม่ดี
ให้เรียกมาพูดคุยและบอกให้เข้าใจ
อธิบายว่ามีผลกระทบกับคนอื่น ๆ อย่างไร

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, DECEMBER 31, 2012
Help Your Team Mind Their Manners
It's natural to want colleagues to treat us with respect. Yet as companies become more virtual, global, and stressed out, common courtesies can go by the wayside. Here are two steps toward restoring civility on your team:
Convene a meeting to discuss expectations. Bring your team, including virtual members, together to talk openly about the kind of behaviors you expect from each other. What does it mean to act considerately, and what's getting in the way? Assume that people aren't intentionally acting disrespectful.
Ask people to push back. Some people may not realize how their actions make others feel. When your team sees bad behavior, encourage them to call it out and explain the impact it has on others.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด