อารมณ์ดีกับลูกน้อง

ยิ่งตำแหน่งงานยิ่งสูงขึ้นในองค์กร
เรื่องที่สำคัญคือ ความสัมพันธ์กับลูกน้องที่เป็นกันเอง

ให้แสดงให้ลูกน้องเห็นว่าให้ความสำคัญกับ
เรื่องของคนมากกว่าเรื่องของงาน

นี่คือสามวิธีการที่จะนำไปสู่ความสัมพันธ์เหล่านี้คือ:

ให้ความสนใจกับเรื่องที่กำลังพูดคุย
การพูดเรื่องนี้ง่าย  แต่ทำเรื่องนี้ยาก
เพราะมักจะมองข้ามไปเมื่อกำลังต้องวุ่นวายไปกับ
การพูดคุยทางสายโทรศัพท์ที่เรียกเข้า
การตอบจดหมายในกล่อง email
ให้หยุดเรื่องที่กำลังทำอยู่ลงทันที

แล้วตั้งใจฟังเรื่องราวของคนที่อยู่เบื้องหน้า

อารมณ์เป็นโรคติดต่อ
ถ้ารู้สึกวิตก
กังวลหรือโดยเฉพาะอย่างยิ่ง
การมองโลกในแง่ลบแล้ว
ให้พยายามจะควบคุมตนเอง  

เมื่อรู้สึกเบิกบานใจหรืออารมณ์ดีขึ้นแล้ว
โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนไปประชุม
หรือการต้องใช้เวลามากขึ้นในการอยู่กับคนอื่น ๆ
 

ออกไปพบปะ
แม้ว่าจะเป็นคนชอบเก็บตัว
การเข้าถึง/เข้าใจลูกน้อง
การมีส่วนร่วมในการอภิปราย/ประชุม 

ความกระตือรือร้นที่จะให้ข้อเสนอแนะ
คนเราไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์
ได้จากการที่ปิดประตูห้องทำงาน


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JANUARY 22, 2013
Make Emotional Connections with Your Employees
The higher up you go in an organization, the more important is to connect with your employees on a personal level. Show people you work with that there is more to your relationship than the job. Here are three ways to forge these connections:
Give your undivided attention. This sounds simple, but it's easy to overlook when you are overloaded with ringing phones and packed inboxes. In conversations, put everything down and focus exclusively on what's being said.
Remember emotions are contagious. If you're feeling particularly anxious or negative, make an effort to quarantine yourself. When you're feeling especially buoyant, go to more meetings and spend more time with others.
Get out there. Even if you're an introvert, reach out to people, engage them in discussion, and actively provide feedback. You can't connect from behind a closed office door.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด