จัดการคนกวนตีน

การติดต่อกับคนที่มีบุคลิกกวนตีน
บางครั้งจะทำให้รู้สึกว่าอับจนหมดหนทาง
จะทำอย่างไรกับผู้เข้าร่วมงานที่ทำอะไรโง่ ๆ
หรือเพื่อนร่วมงานที่กำลังซุบซิบนินทางานที่กำลังนำเสนอ 

สามารถปรับปรุงสถานการณ์ด้วยการทำสามอย่างต่อไปนี้
 

เปลี่ยนความสนใจ
มุ่งเน้นไปที่
ความรู้สึกของตนเอง
พูดอะไรบางอย่างออกไปบ้าง เช่น
" ผมรู้สึกแย่มาก เพราะผมรู้ว่าการประชุมครั้งนี้

มีความสำคัญเป็นอย่างมาก
และผมเชื่อมั่นในข้อเสนอของผม "
การพูดแบบนี้จะช่วยให้สามารถระงับการซุบซิบนินทาได้

ทำให้สามารถถามตอบปัญหาได้อย่างไตร่ตรอง

โต้กลับด้วยข้อสังเกตที่ไม่ตัดสินชี้ขาด
ตอบโต้กลับเพียงเท่าที่
จะระงับเรื่องราวบานปลายเท่านั้น
ด้วยการประกาศเลยว่า
ใครที่รบกวนคนอื่นอยู่

ไสหัวออกไปให้พ้นเลย

คำถามที่รอบคอบ
ตัวอย่างเช่น ถ้า
ผู้ร่วมงานมัวแต่คุยโทรศัพท์อยู่
ในช่วงระหว่างการนำเสนอผลงาน
อาจจะพูดเลยว่า  

" รู้แล้วว่ากำลังยุ่งอยู่ 
หรือเรื่องที่ผมกำลังพูด
ทำให้คุณไม่สนใจ
?
คำถาม
แบบนี้จะทำให้คนอื่น ๆ
ต้องรับรู้กับตระหนักมากขึ้น
เกี่ยวกับพฤติกรรมเลว ๆ ของตนเอง
 

ทำให้สันดานเปลี่ยนได้ในภายหลัง

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, 
Management Tip of the Day, FEBRUARY 14, 2013
Defuse Difficult People
Dealing with tough personalities can make you feel powerless. What can you do if your client is a being a jerk or your colleague is criticizing your presentation? You can improve the situation by doing three things:
Shift the attention. Focus on your own feelings. Say something like, "I feel terrible because I know this meeting is critical and I really believe in my proposal." This helps you to keep the criticism external so you can respond thoughtfully.
Respond with a non-judgmental observation. Attacking back only escalates the situation. A statement like the one above disarms the other person and often he'll back off.
Ask a thoughtful question. For example, if a client keeps taking calls during your presentation you might say, "I know you're busy — is there a reason I'm not capturing your attention?" A question helps the other person become more aware of his behavior, and he might change it.
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด