เชิญชวนไม่ใช่จัดการ

ถ้าหากกำลังพยายามที่จะโน้มน้าวให้คนที่อยู่นอกวงการ
ได้รับรู้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับขอบเขตของงาน
และต้องรายงานผลลัพท์การทำงานร่วมกัน
ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องใช้อำนาจในการชักชวน
เรื่องนี้ไม่รวมถึงเรื่องการจัดการเพื่อนร่วมงาน
แต่ใช้ภาวะผู้นำในการแก้ปัญหาร่วมกัน ด้วยวิธีนี้

สร้างความน่าเชื่อถือ
หากมีประวัติการจัดการที่ดี
เสียงตอบรับที่เชื่อถือได้จากเพื่อนร่วมงาน
ได้รับความไว้วางใจเรื่องความเชี่ยวชาญ
ถ้าหากได้
แสดงผลงานให้เห็นถึงความสามารถ
เพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับคนอื่น ๆ
ผู้คนรอบข้างจะมีความเชื่อมั่น
ในบทบาทกับความสัมพันธ์ดังกล่าว


กรอบเป้าหมายในเรื่องทั่วไป
ยึดมั่นอย่างเป็นจริงเป็นจัง
อธิบายถึงผลประโยชน์ร่วมกัน
 
สนับสนุนสถานะภาพอย่างเต็มที่

ไม่ควรนำเสนอเอกสารหลักฐานทั่วไป
ควรทำให้ข้อมูลตัวเลขดูน่าสนใจมากขึ้น 

หรือด้วยการยกตัวอย่างต่าง ๆ
เล่า
เรื่องราวและคำอุปมาอุปมัย
ที่สร้างผลกระทบทางอารมณ์หรือจิตใจ

(เพื่อกระตุ้นปลุกเร้าให้ทำงานร่วมกัน)
               
เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, FEBRUARY 19, 2013
Persuasion Doesn't Require Manipulation
If you're trying to convince people outside clear reporting lines to collaborate with you, you'll need to use your powers of persuasion. This doesn't involve manipulating your colleagues, but rather leading them to a shared solution. Here's how:
Establish credibility. If you have a history of well-informed, sound judgment, your colleagues will trust your expertise. If you've demonstrated that you can work in the best interest of others, your peers will have confidence in your relationships.
Frame goals on common ground. Tangibly describe the mutual benefits.
Vividly reinforce your position. Ordinary evidence won't do. Make numerical data more compelling with examples, stories, and metaphors that have an emotional impact.
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด