มอบงานแล้วให้ตั้งคำถามแทน

การมอบหมายงานสามารถเพิ่มผลผลิต
และพัฒนาสร้างทักษะของทีมงาน
แต่ถ้ามีแนวโน้มที่จะบริหารจัดการ
เกี่ยวกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเรื่องหยุมหยิมแล้ว

อาจจะไม่ได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้เต็มที่
จากรูปแบบการทำงานที่มีการมอบหมายงานไปแล้ว
เช่น ต้องรายงานโดยตรงทุกครั้ง

เรื่องสำคัญที่จะควรจะทราบว่า
คนอื่น ๆ มักจะไม่ทำงานในสิ่งที่ตรงใจ
ตรงความต้องการแบบเดียวกันกับ
คนที่มอบหมายงานให้ไปทำ

ลองสนใจจรดจ่อน้อยลง
เกี่ยวกับวิธีการทำงาน/วิธีการอื่น ๆ
ของคนที่ได้รับมอบหมายงานไปทำ


แต่ให้เน้นย้ำมากขึ้น
เกี่ยวกับเรื่องอะไรและทำไม
ตัวอย่างเช่น อธิบายว่าทำไมโครงการนี้ที่มีความสำคัญ
ประเด็นปัญหาสำคัญที่จะต้องได้รับการแก้ไข

และต้องทำงานร่วมกับมีผู้ที่ส่วนได้เสียคนใด

อย่ามอบหมายแผนงานโครงการ
หรือคำแนะนำที่เฉพาะเจาะจง
เว้นเสียแต่ว่ากำลังมอบหมายงานให้กับ
ลูกน้องที่มีประสบการณ์มากแล้วเท่านั้น


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,
FEBRUARY 20, 2013
When Delegating, Let Go of the How
Delegation can improve your team's productivity and build skills. But if you're prone to micromanaging, you may not reap the full benefits of passing on work to your direct reports. It's important to realize that other people won't do things exactly the same way you would. Focus less on how they should approach a task and more on the what and the why. For example, explain why the project is important, the key problems they need to resolve, and with whom they might collaborate. Don't hand over a project plan or specific instructions unless you're delegating to more inexperienced staff.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด