เขียนเรื่องราวตามลำดับ

เรื่องราวต่าง ๆ มักจะบานปลายอย่างต่อเนื่อง
เรื่องราวสิ่งหนึ่งไปยังเรื่องราวอีกสิ่งหนึ่ง 

เกิดเรื่องราวสิ่งหนึ่งขึ้นมาแล้ว
บานปลายไปยังเรื่องราวอีกเรื่องหนึ่ง  

โครงสร้างการทำงานคนเราไม่ได้มีเพียงแค่
ในหนังสือและในภาพยนตร์เท่านั้น
แต่ยังคงมีอยู่ในการเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจ

เพราะมันจะช่วยให้ผู้อ่านรับรู้และทำตามได้
 

เพื่อให้เรื่องราวที่เกี่ยวกับข้อเท็จจริง 
ให้ใช้ลำดับเหตุการณ์ของเรื่องราว
ที่จะทำให้การเขียนเป็นเรื่องราว
ที่ชัดเจน มีประสิทธิภาพและน่าสนใจ
เพื่อช่วยให้ถ่ายทอดถ้อยคำบรรยาย

ที่ต้องการแทนที่จะกระโดดไปกระโดดมา
เช่น เริ่มเรื่องในตอนกลางหรือเริ่มแต่ตอนปลาย


สร้าง "ลำดับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง"
ก่อนที่จะเขียน
รายการทั้งหมด
ระบุ
วันสำคัญและเหตุการณ์ต่าง ๆ แล้ว
ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนงาน
เพื่อให้แน่ใจว่ายังคงเขียนเรื่องราว
ที่เกี่ยวข้องกับงานอย่างเป็นเรื่องเป็นราว


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,
MARCH 13, 2013
Make Your Writing Chronological
Stories are inherently sequential. One thing happens, then another, then another. That structure works well not only in books and films, but also in business writing because it helps readers follow along. When giving a factual account, use chronology to keep your writing clear, efficient, and interesting. To help you relay the narrative in order — rather than jumping in at the middle or even the end — create a "chronology of relevant events" before you write. List all of the important dates and events then use it to guide your writing, making sure you still write in a way that's personal.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด