พันธกิจที่มีความหมาย

เมื่องานที่ทำมีความหมาย
คนเรามักจะรู้สึกแสดงออกถึง

ความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ
กับงานประจำของตนเอง 
แต่เจ้านายจำนวนน้อยมาก
ที่จะทำให้เรื่องราวเหล่านี้
เป็นพันธกิจหลักต่อไปขององค์กร


เรื่องราวที่เป็นที่รับรู้กันส่วนมาก

ผู้คนมักจะทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้
แกล้งทำตัวหูหนวกตาบอดพันธกิจ

กลายเป็นเรื่องว่างเปล่ากลวงเปล่า
ไม่มีการพูดคุยอย่างเป็นกิจลักษณะ
หรือมีการนำมาเป็นส่วนหนึ่ง
ของชีวิตการทำงานประจำวัน


การทำให้ลูกน้องทุกคนมีส่วนร่วม
ด้วยการเพิ่มพูนพันธ
กิจหลัก

การสร้างแรงบันดาลใจ
ทำให้ผู้คนต้องลงมือทำตาม
เรื่องราวเหล่านี้จะต้องเป็นเรื่อง
ที่เฉพาะเจาะจงกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง
และการสร้างแรงจูงใจให้กับทุกคน

แน่นอนว่ามันไม่เพียงพอ
เพียงแค่วลีหรือคำพูดสวยหรู

ที่เขียนไว้บนกระดาษ (หรือบนเว็บไซต์)
 

ผู้นำขององค์กรจำเป็นที่จะต้องใช้ชีวิต
อย่างมีคุณค่าที่แสดงให้เห็นถึงพันธกิจ
และคาดหวังให้คนอื่น ๆ เห็นพ้องแบบเดียวกัน

ด้วยการทำให้แน่ใจว่าทุกคนที่อยู่ในอำนาจ
เดินตามพร้อมพูดคุยในแบบเดียวกัน

เจ้านายสามารถที่จะเริ่มต้นด้วย
การสื่อความหมาย/นิยามกับลูกน้อง
ในเรื่องราวที่พวกเขาปรารถนาอยากรับรู้


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,
MARCH 28, 2013
Make Your Mission Meaningful
When work has personal meaning, people feel a sense of ownership in their jobs. But few employers do what it takes to make this a core part of their organization. This is apparent in the often bland, tone-deaf, and hollow mission statements companies adopt, which regularly turn out to be empty lip service to values that aren't lived every day. To engage employees, develop an inspiring mission that people can get behind. It should be specific, relevant, and motivating. Of course, it's not enough to have good words down on paper (or on your website). Your organization's leaders need to live the values implied in your mission statement and expect others to as well. By making sure all people in power walk the talk, you can begin to give employees the meaning they crave.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด