ทำตัวให้มีกึ๋น

คนที่มีค่าที่สุดในองค์กรมักจะมีกึ๋นลึก
(ความเชี่ยวชาญชำนาญงานมากเป็นพิเศษ)
เรื่องราวของธุรกิจที่สำคัญก็คือ
ความเชี่ยวชาญชำนาญพิเศษ
มักจะสร้างขึ้นมาด้วยประสบการณ์
ที่สั่งสมมายาวนานมากกว่าหลายปี
เรื่องเหล่านี้จะช่วยให้พวกเขาฉลาด
มีส่วนช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว

หากตัวคุณเองต้องการ
ที่จะกลายเป็นบุคคลแบบนี้
เดินหน้าค้นหาเรื่องราวต่าง ๆ ใน บริษัท
หาก
ไม่มีเวลาเพียงพอหรือมีโอกาสที่เหมาะสม
ในการสั่งสมประสบการณ์ทั้งหมดของคนรุ่นก่อน
ให้แสวงหาความรู้ในทิศทางที่แตกต่างจากเดิม

ใช้สติด้วยการคิดเกี่ยวกับวิธีการทำงาน
ของผู้เชี่ยวชาญในการทำงานรอบ ๆ ตัวคุณเอง  
และสนใจกับจงใจเรียนรู้งานจากพวกเขา
 

แน่นอนไม่ควรมุ่งมั่น
ที่จะกลายเป็นสำเนาของบุคคลอื่น
(ลอกเลียนแบบเกือบทั้งหมดของคนที่เรียนรู้)
ลึก ๆ แล้ว คนที่ีมีกึ้นลึกจะเป็นผลิตผล 

ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก ความตั้งใจ
การศึกษาและประสบการณ์
แต่ควรจะสามารถระบุ

องค์ประกอบของความรู้
และพฤติกรรมของพวกเขา
ที่ทำให้พวกเขามีคุณค่ากับองค์กร

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, APRIL 3, 2013
Make Yourself an Expert
The most valuable people in any organization have deep smarts — business-critical expertise built up through years of experience which helps them make wise, swift decisions. If you wish to become this go-to person in your company, but don't have the time or opportunity to accumulate all the experience of your predecessors, acquire the knowledge in a different way — by consciously thinking about how the experts around you operate and deliberately learning from them. Of course, you shouldn't aim to become a carbon copy of another person. Deeply smart people are a unique product of their particular mind-set, education, and experience. But you should be able to identify the elements of their knowledge and behavior that make them so valuable to the organization.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด