รับมือก่อนเกิดวิกฤติ

ผู้นำส่วนใหญ่แม้ว่าจะมีทักษะสูงก็ตาม
แต่มักจะไม่เก่งกล้าพอที่จะตรวจจับหรือเตรียมรับมือ

ภัยคุกคามที่คลุมเครือที่อยู่รอบนอกของธุรกิจตนเอง 
แต่การที่จะประสบความสำเร็จได้
จำเป็นต้องรับรู้ถึงสัญญาณที่เลวร้ายดังกล่าว
ทั้งจากภายในและภายนอกองค์กรตนเอง

เพื่อเตรียมการรับมือที่ดีกว่า
ทักษะที่สำคัญในเรื่องนี้ คือ 
การพูดคุยกับลูกค้า คู่ค้า ผู้จัดส่งสินค้า และคู่ค้าอื่น ๆ
เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวที่ท้าทายสำหรับพวกเขา 

นำร่องตลาดไปก่อนด้วยการวิจัย
และจำลองวิธีการทำการตลาด

เพื่อจะเข้าใจมุมมองของคู่แข่ง  
วัดปฏิกิริยาของคู่แข่งว่ามีแนวโน้ม
จะคิดริเริ่มใหม่หรือออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่หรือไม่

และการคาดการณ์สถานะการณ์ที่ยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้น
มองไปยัง
คู่แข่งที่เติบโตอย่างรวดเร็วและตรวจสอบการกระทำใด ๆ
สร้างปริศนาให้กับตัวคุณเองบ้าง


ค้นรายชื่อลูกค้าที่ได้สูญเสียไปเมื่อเร็ว ๆ นี้
และพยายามที่จะตรวจสอบให้พบว่าเพราะเหตุผลอะไร
เข้าร่วมการประชุมและกิจกรรมต่าง ๆ 
ในแวดวงอุตสาหกรรมหรือธุรกิจอื่น ๆ
ทั้งหมดนี้จะทำให้มีข้อมูลที่ต้องการ

และรับรู้กับรู้สึกถึงโอกาสและวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, MAY 9, 2013
Improve Your Ability to Anticipate Crises
Most leaders, even highly skilled ones, aren't great at detecting ambiguous threats on the periphery of their business. But to be successful, you need to pick up weak signals from both inside and outside the organization. To get better at this critical skill, talk to your customers, suppliers, and other partners to understand their challenges. Conduct market research and business simulations to understand competitors' perspectives, gauge their likely reactions to new initiatives or products, and predict potential disruptive offerings. Look at a fast-growing rival and examine any actions it takes that puzzle you. List customers you have lost recently and try to figure out why. Attend conferences and events in other industries or functions. All of this will give you the information you need to sense opportunities and potential crises.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด