ถ้อยคำน้ำเสียงที่เหมาะะสม

ก่อนการนำเสนอในการประชุมแต่ละครั้ง
ผู้ชมผู้ฟังมักจะคาดเดาตัวตนผู้พูดก่อน 

ดังนั้นเรื่องสำคัญคือ สร้างความประทับใจครั้งแรกในเชิงบวก
เริ่มต้นด้วยการสื่อสารเรื่องราวเบื้องต้นล่วงหน้า

ส่งวาระการประชุมเป็นลายลักษณ์อักษร
ด้วยการทำอย่างพิถีพิถันด้วยถ้อยคำ
มีเรื่องราวที่กระชับในแต่ละบรรทัด วรรคตอน  

มีความชัดเจนในเรื่องราวที่ผู้ชมผู้ฟังจะต้องรับรู้

เมื่อพวกเขาเข้ามาในห้องประชุมแล้ว
จะพร้อมรับรู้เรื่องราวที่จะนำเสนอ
สำหรับการพูดเรื่องราวในเนื้อหา
ให้มีถ้อยคำน้ำเสียงที่แสดงความจริงใจ
หรือเรื่องราวที่ต้องการบ่งบอกความในใจ
อ่อนน้อมถ่อมตนกับเรื่องราวที่ท้าทายภายหน้า 

หากกำลังประกาศเลิกจ้างพนักงาน
แม้ว่าบรรยากาศจะดูอึมครึม
ทุกคนต่าง
ไม่มีความสุข


ถ้าการพูดคุยเป็นเรื่องมองโลกในแง่ดี
ให้พูดเป็นการเป็นงานกับผู้นำไม่เป็นทางการ
ที่เป็นผู้นำกลุ่มไม่เป็นทางการ

ไม่ว่าจะใช้น้ำเสียงอย่างไร
ให้พยายามใช้ถ้อยคำน้ำเสียง
ที่สอดคล้องกับเรื่องที่พูดอย่างจริงใจ

    
เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, MAY 6, 2013
Set the Right Tone for Your Talk
When you present, your audience usually sizes you up before you even utter a word — so it's critical to make a positive first impression. Start by communicating ahead of time. Send a thoughtfully written agenda with a concise but telling subject line — and be explicit about what the audience will get out of it. Once they're in the room, match your disposition to your presentation. For your content to ring true, do you need to come across as passionate? Humbled by the challenges ahead? If you're announcing a layoff: be somber, not happy. If your talk is upbeat, chat with individuals as the group gathers. No matter what tone you're trying to establish, be available and sincere.
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด