สร้างทางเลือกกลยุทธ์

ผู้นำธุรกิจทุกคนควรที่จะสามารถสร้างกลยุทธ์ที่ดี
ด้วยแนวคิดที่ว่า กลยุทธ์เป็นการตัดกันของสองมิติที่สำคัญ
จะเริ่มที่ไหน และจะชนะที่นั่นอย่างไร

ขั้นแรก ก่อนตัดสินใจให้เลือกภูมิภาค 
กลุ่มลูกค้า ประเภทผลิตภัณฑ์
และช่องทางในการที่จะใช้กลยุทธ์
กลยุทธ์เกี่ยวกับการทำบางสิ่งบางอย่าง

และไม่เลียนแบบหรือเหมือนกับคนอื่น ๆ
เพื่อให้ชัดเจนว่าจะไม่ทำแบบซ้ำรอยเดิม

ให้หาวิธีการที่โดดเด่นที่จะได้รับชัยชนะ
บนสนามการแข่งขันหรือสถานที่เลือกไว้


ไปในตลาดเดียวกันแล้วใช้กลยุทธ์แบบเดียวกับ
ในขณะที่คู่แข่งตกอยู่ภายใต้สถานะการณ์ที่ยากลำบาก 

เลือกกิจกรรมเฉพาะเรื่องที่แตกต่างจากคู่แข่ง 
ตัวอย่างเช่น ถ้าคู่แข่งยกระดับห่วงโซ่อุปทาน
ด้วยการมีรอบการจัดส่งที่รวดเร็วที่สุด
อย่าพยายามที่จะ
แข่งขันด้วยความรวดเร็ว
ให้แทนที่เรื่องดังกล่าวด้วยการมุ่งเน้น

ไปที่ประสบการณ์ความพึงพอใจของลูกค้า
หรือคุณภาพของผลิตภัณฑ์แทน

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,MAY 2, 2013
2 Strategic Choices You Have to Make
Every business leader should be able to create a good strategy. Think of it as the intersection of two critical dimensions: where to play and how to win there. First, decide the regions, customer segments, product categories, and channels in which you will operate. Strategy is about doing some things and not others, so make clear where you won't play as well. Then, find a distinctive way to win on your chosen playing field. Going to the same market with the same strategy as your competitors is a terrible move. Choose specific activities that are different from your competitor's. For example, if your competitor leverages its supply chain to have the fastest delivery cycle, don't try to compete on speed. Instead, focus on customer experience or product quality.
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด