ทำอย่างไรให้คนฟังข้อเสนอแนะ

สำหรับองค์กรใด ๆ ที่ต้องการเจริญเติบโต
พนักงานจำเป็นต้องสามารถตั้งคำถามกับตนเองว่า

สิ่งที่ทำกับลูกค้าถูกต้องสมบูรณ์แล้ว
และการแ้ก้ไขเยียวยาปัญหาลูกค้าได้อย่างเร่งด่วน

แต่ไม่มีองค์กรใดที่อยากได้ยินข้อร้องเรียนลูกค้า
หากมีความเห็นใด ๆ ที่ต้องการแบ่งปันภายในองค์กร
ให้มีข้อเสนอแนะอย่างระมัดระวัง

เลือก
ผู้รับฟังความคิดเห็น
เจ้านาย
อาจจะไม่อยู่/ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้

ให้ลองแสดงความคิดกับใครก็ได้ที่สามารถ
ทำอะไรบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา
 

เสนอวิธีแก้ปัญหา
มากกว่าเพียงแค่บอกเล่า
คำร้องเรียนหรือปัญหา
จับประเด็นให้ชัดเจนแล้วลองนำเสนอวิธีการที่จะแก้ปัญหาได้
เรื่องนี้จะเป็นเรื่องยากมากสำหรับคนอื่น ๆ
แทนการพร่ำบ่นพึมพำถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

และมันจะช่วยเสริมแรงบวกกับความพยายามในการแก้ไขปัญหา

มีข้อเท็จจริงตรงไปตรงมา 
แม้ว่าอาจจะรู้สึกหมกมุ่นเกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ
แต่เพื่อนร่วมงานมีแนวโน้มที่จะรับฟัง 

เมื่อได้แสดงเหตุแสดงผลอย่างเป็นตัวของตัวเอ
และมีหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนข้อเสนอแนะ


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, MAY 10, 2013
The Right Way to Voice Your Complaint
For any organization to thrive, employees need to be able to question how things are done and express dissent. But no one wants to hear grievances. If you have an opinion to share, do it carefully:
Choose your audience. Your boss may not be able to remedy your situation. Express your ideas to someone who can actually do something about the problem.
Propose a solution. Rather than simply voicing a complaint or spotlighting a problem, try presenting a way to resolve it. This makes it more difficult for others to dismiss you as a grumbler. And it saves your audience the effort of solving it themselves.
Use direct factual appeals. You may feel passionately about the issues, but your colleagues are more likely to listen when you express yourself rationally and have evidence to back up your claims.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด