ให้อภัยเมื่อใด

ในฐานะเป็นผู้นำเป็นเรื่องจำเป็นที่คนทำงานร่วมกันต้องมีความรับผิดชอบ
แต่ก็ยังเป็นเรื่องจำเป็นเช่นกันที่จะต้องรู้ว่าเมื่อใดที่จะยกเว้นเรื่องนี้ได้
การยกเว้นความผิดพลาดในอดีตของคนทำงานจะช่วยสร้างเส้นทางที่สดใสได้
สำหรับทีมงานและองค์กรในการมุ่งหน้าเพื่อเติบโตต่อไปในอนาคต


แน่นอนว่ามันเป็นเรื่้องชั่วครั้งชั่วคราวที่
พนักงานที่ได้รับการหนุนหลัง/สนับสนุนจากผู้นำ
หรือเพื่อนร่วมงานที่ล้มเหลวในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย
รวมทั้งได้สร้างความมัวหมองให้ักับชื่อเสียงของทีมงาน

จะสร้างความไม่พอใจกับคนบางคน 

แต่อย่าไปสนใจใยดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้มากนัก
ให้เดินหน้าต่อไป แต่ต้องให้แน่ใจว่าพนักงานยอมรับความผิดพลาดแล้ว
ให้บอกกับพวกเขาว่า  ยังเชื่อมั่นในตัวพวกเขาว่าสามารถจะเปลี่ยนแปลงได้
และสามารถสร้างผลงานอย่างอื่นชดเชยให้สำหรับความผิดพลาดในอดีต

การแสดงความโกรธกัีบคำติเตียนไม่เกิดประโยชน์อะไร นอกจากอารมณ์ที่เลว
การให้โอกาสคนสองครั้ง (หรือแม้แต่สามครั้ง) จะเป็นเรื่องดีสำหรับทุกคนในระยะยาว



เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,  
Management Tip of the Day, MAY 24, 2013
Know When to Forgive
As a leader, it's your job to hold people accountable. But you also need to know when to let them off the hook. Letting go of peoples' past wrongs will help you build a brighter future for your team and your organization. Sure, it's tempting to hold a grudge against an employee who went behind your back, or a colleague who failed to meet his goals and tarnished your team's reputation. But don't go around settling scores. Instead, make sure employees know the consequences of their actions and then move on. Tell them that you believe they can change or make up for their mistakes. Anger and blame are unproductive emotions. Giving people a second (or even third) chance is better for you, and them, in the long run.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด