งานเสนอที่น่าจดจำ

ในการนำเสนอข้อมูลกับผู้ชมผู้ฟังในกลุ่มเป้าหมาย
พวกเขาต่างไม่มีเวลาที่จะให้ความสนใจเรื่องเกี่ยวกับรายละเีอียดตัวเลข
พวกเขาจำเป็นต้องเข้าใจได้อย่างรวดเร็วโดยเพียงแค่อ่านผ่าน ๆ
หรือเพียงแค่ชำเลืองมองไปยังภาพที่นำเสนอ  อ่านหัวข้อเรื่อง
แล้วมองเนื้อหาพื้นฐานของภาพที่นำเสนอ

อย่า
ทำเรื่องให้ยุ่งยากและสลับซับซ้อน
กับการนำเสนอภาพนิ่งต่าง ๆ

ให้เริ่มต้นด้วยการถามตนเองว่า
"
ต้องการให้คนจดจำข้อมูลหรือไม่ "
ให้เน้นจุดสำคัญในภาพนำเสนอ
หากกำลังฉายภาพแผนภูมิเกี่ยวกับ

แนวโน้มยอดขายมากกว่าห้าปี
ให้
พูดถึงเฉพาะเรื่องยอดขายขายที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง
ในไตรมาสแรก  แสดงแถบไตรมาสแรกในโทนสีสันที่สดใส
ส่วนแถบ(บาร์)ไตรมาสอื่น ๆ ในโทนสีกลาง ๆ  เช่น สีเทา
ลดความสำคัญเส้นกริด เส้นขอบ แกน และ ชื่ออธิบาย
ให้อธิบายเพิ่มเติมเนื้อหาแทนภาพเหล่านั้น

แล้วใช้ความคมชัด (สี, ขนาดหรือตำแหน่ง)
ด้วยการให้ความหมายที่ชัดเจน
จะทำให้เกิดการตั้งใจดู ตั้งใจฟัง ของผู้ชมผู้ฟังได้


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JUNE 3, 2013
Make Your Slides Memorable
When you present data, people in your audience don't have time to pour through the numbers. They need to quickly understand by glancing at the slide, reading the title, and looking at the basics of the visuals. Don't make it hard for them by making your slides complex. Start by asking, "What would I like people to remember about the data?" Give that point visual emphasis. If you're projecting a chart about sales trends over five years but talking specifically about how sales are consistently low in the first quarter, show the first-quarter bar in a bright color and other bars in a neutral tone, like gray. Deemphasize grid lines, borders, axes, and labels — you'll provide that kind of context when you speak — and use contrast (color, size, or position) to draw the viewer's eye to the meaning.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด