เลือกสนามก่อนเข้าตลาดใหม่

เมื่อกำลังอยู่บนปลายหอกปลายดาบกับการเปิดตัวสินค้าหรือบริการตัวใหม่
จะต้องตอบคำถามที่สำคัญให้ได้คือ  
ลูกค้าจำนวนมากจะซื้อมันหรือไม่

อย่าใช้อารมย์หรือทำเป็นเรื่องชั่วครั้งชั่วคราวที่จะกระโจนเข้าใส่เลย
หรือคาดเดาว่าลูกค้าต้องการสินค้าหรือบริการใหม่ที่ยอดเยี่ยมนี้

ช้าก่อน  การที่จะทุ่มเททรัพยากร(เงินทองผู้คน)ลงไปในอาคาร/โรงงาน
การตลาดและการเปิดตัวผลิตภัณฑ์สินค้าหรือบริการ
ควรทำการวิจัยก่อนว่าตลาดที่หวังไว้ใหญ่เพียงใด

ถ้าใช้กึ๋นตนเอง(ความรู้สึก/ประสบการณ์) ว่าใช่เลย ตรงเป้าแน่
แต่การตรวจสอบซ้ำสองจะได้ข้อมูลที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น
เป็นการตรวจสอบย้ำว่า
กลุ่มลูกค้ามีศักยภาพจริงหรือไม่ 

และจะต้องไม่ทำเรื่องเช่นนี้ในสูญญากาศ(คิดเอง เออเอง)  
ต้องแน่ใจว่ามีการพูดคุยเป้าหมายกับวัตถุประสงค์กับทีมงาน 
เกี่ยวกับว่าสินค้าหรือบริการที่จะลงเล่นในสนามการค้า
และขนาดของตลาดที่มีขนาดใหญ่มาก  ที่ควรจะมีควรจะเป็นควรจะได้รับ
การกำหนดคุณลักษณะที่เฉพาะเจาะจงในตัวสินค้าหรือบริการ 

จะช่วยให้ชี้แจงได้อย่างชัดเจนในเรื่องความสามารถในการแข่งขัน


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JUNE 10, 2013
Define the Playing Field Before Entering a New Market
When you're on the hook to launch a new product or service, you need to answer a critical question: How many customers will buy it? It's tempting to jump right in, assuming everyone will want your fantastic new offering. But before you put the resources into building, marketing, and launching a product, it pays to research just how big the market is. Your gut feel may be directionally correct, but double-check it against hard data about potential customer groups. And don't do this in a vacuum. Be sure to have an objective conversation with the people on your team about exactly where this product will play and how big that market might be. Defining the specifics will help you clarify your product's competitive advantage.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด