เอาชนะศัตรูภายในองค์กร

ในทุกสำนักงานมักจะมีเพือนร่วมงานคนหนึ่งคนใด
ประเภทค้านหัวชนฝาทุกเรื่องทุกกิจกรรมทุกโครงการ
อย่างไม่มีอะไรมาหยุดยั้งหรือทำประโยชน์ให้กับคนรอบข้าง
จึงเป็นเรื่องที่จะใช้ประโยชน์บางอย่างจากเขา

หรือทำให้คนแบบนี้ใช้งานได้อย่างเข้าที่เข้าทางและเหมาะสม
แต่ก็มีแนวโน้มเช่นกันว่าจะกระตุ้นความปรารถนาในตัวเขาให้เพิ่มขึ้นไปอีก
แต่อย่าให้เขาเข้ามาร่วมงานในสายธารการทำงาน


ให้ทำงานต่อไปเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุด

และคาดว่าจะได้รับการยอมรับสำหรับผลงาน
ให้เพิกเฉยต่อต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ใด ๆ  

ที่เขาเหวี่ยงใส่ในการวิถีการทำงาน/งานที่กำลังทำอยู่
ถ้าเขาพูดว่ารายงานที่ทำเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้
อย่าตกเป็นเหยื่อ ให้ถามกลับไปอย่างตรงไปตรงมา

ว่า " ทำไมถึงพูดแบบนั้น " 

ขณะเดียวกันเชื้อชวนคนอื่น ๆ มาร่วมแสดงความคิดเห็น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าแน่ใจว่าบุคคลพวกนั้นสนับสนุนการกระทำของคุณ
ยิ่งถ้าคุณไม่มีส่วนร่วมกับการเอาชนะคะคานเรื่องแบบนี้
ในไม่ช้ามันก็จะพิสูจน์หรือกลายเป็นเรื่องที่ชัดเจน
ทำให้คนอื่น ๆ รู้ว่า คนคนนั้นมีวาระซ้อนเร้นอะไรอยู่

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,July 08, 2013
Avoid Unfriendly Office Competition
There’s one in every office: a
hypercompetitive colleague who stops at nothing to get every advantage over his peers. It’s tempting to try to one-up him and put him in his place, but that’s only likely to fuel his ambition further. Instead, don’t participate in the rivalry. Continue to do your best work and expect to be recognized for it. React coolly to any criticism he hurls your way. If he says your report was subpar, for example, don’t take the bait. Ask dispassionately, “What makes you say so?” Invite others to offer their opinion, especially if you know they’ll back you up. If you don’t engage with the competition, it will soon become clear to others that he has some kind of agenda. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด