ประเมินลูกค้าว่าซื้อหรือไม่

ก่อนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่
จำเป็นต้องมีความคิดว่า

มีลูกค้าจำนวนเท่าใดที่จะซื้อ 
มีสองวิธีที่จะทำต่อไปนี้ 
หากพร้อมจะขายสินค้า 

เรื่องง่ายที่สุดคือ
การเริ่มต้นด้วยการมองไปที่ลูกค้าเดิมที่มีอยู่
มีใครบ้างในกลุ่มลูกค้าที่ค้นพบว่า 

ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้มีประโยชน์สำหรับเขา ?
แล้วเพิ่มประมาณการเรื่องการซื้อของจากจุดนี้
ให้คิดเกี่ยวกับคนอื่น ๆ 

ที่มีความคล้ายคลึงกับลูกค้าปัจจุบัน
รวมถึงคนอื่น ๆ ที่อยู่ในกลุ่มตลาด
ที่เกี่ยวข้องกันหรืออยู่ติดกัน

วิธีนี้เรียกว่าวิธีการจากด้านล่างขึ้นไปด้านบน 
แต่ถ้าต้องการจะคำนวณแบบบนลงล่าง
ให้เริ่มต้นด้วยประชากรขนาดใหญ่

ที่มีความหลากหลาย (พูดง่าย ๆ คือ ประชากรทั้งหมดของสหรัฐฯ)
แล้วใช้ชุดเครื่องมือที่มีคุณลักษณะเฉพาะ
มีคุณสมบัติ เช่น ระดับรายได้ หรืออายุ
ทำให้ตลาดที่มีศักยภาพแคบเข้ามา

เลือกวิธีการที่ดีที่สุดจากทั้งสองวิธี
เลือกประชากรสองกลุ่มแล้วใช้แต่ละกลุ่ม

ในการเปรียบเทียบวัดผลการซื้อผลิตภัณฑ์

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, July 25, 2013
Evaluate Your Potential CustomersBefore you launch a new product, you need to have an idea of how many people will buy it. There are two ways to do this. If you’re already selling products, it’s often easiest to start by looking at your existing customers. Who among them might find this new product useful? Then build up your forecast from there. Think about other people who are similar to your current customers, including those in adjacent market segments. This is called a bottom-up approach. To do a top-down calculation, start with a large, diverse population (say the entire population of the U.S.) and then use a series of qualifying attributes, such as income level or age, to narrow your potential market. To get the best of both of these methods, have two people on your team use each one and then compare the results.
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด