เรื่องราว/ตำนานบริษัทสำคัญมากอย่างยิ่ง

บริษัทสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดี
สะสมข้อมูลมากมายจากเซิร์ฟเวอร์หนึ่งไปอีกเซิร์ฟเวอร์หนึ่ง
และเปิดตาเปิดใจกับการพัฒนาวัตกรรมที่ิยิ่งใหญ่

แต่ถ้าไม่มีเรื่องราว/ตำนานที่ยิ่งใหญ่ในการบอกเล่าได้
ก็จะพบว่าตนเองตกอยุ่ในฐานะที่เสียเปรียบ


ให้ดูบริษัทรองเท้า Rebook ในช่วงต้นยุค 90
บนส้นรองเท้ารุ่นที่ขายดีที่สุด  รุ่น Freestyle ของบริษัท ฯ 

กับความพยายามที่จะเอาชนะการตลาดในการแข่งขันกับบริษัท Nike
ด้วยการแข่งขันด้านเทคโนโลยี

 
แต่แล้ว Nike ยังนำหน้าเหมือนเดิม ทำไม ?
เพราะ Nike สร้างตำนานเกี่ยวกับตนเอง

และผลิตภัณฑ์ของตนเอง  แต่ Rebook ไม่ได้ทำเลย
ดังนั้นเมื่อสุ่มตัวอย่างคนทั่วไปเพื่อทำการวิจัย 

ตัวอย่างเช่น เสนอให้เสื้อฟรี  ยี่ห้อ Nike หรือ Rebook
ผลการทดลองคนส่วนใหญ่เลือกเสื้อ Nike

เรื่องนี้พิสูจน์ได้ว่า
ถ้าไม่มีใครเต็มใจที่จะสวมใส่เสิ้อผ้าติดโลโก้ของบริษัท

แสดงว่าบริษัทของคุณกำลังทำอะไรบางอย่างที่ผิดปกติ

เรียบเรียงจาก
The Daily Idea from Harvard Business Review, July 11, 2013
Your Company's Story Is More Important Than Ever
A company can make good products, accumulate servers and servers of data, and develop an eye for great innovation, but if it doesn't have a great story to tell, it will find itself at a competitive disadvantage. Take Rebook in the early '90s. On the heels of its bestselling shoe, the Freestyle, the company tried to beat Nike in a technology race. Sales bumped, but Nike still pulled out ahead. Why? It created a mythology about itself and its products, and Reebok did not. So when random pedestrians, for example, were offered either free Nike shirts or Reebok shirts in an experiment, they all went for Nike. It just goes to show: if no one's willing to wear your company's logo on their chest, you're doing something wrong. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด