ฟังเื่พื่อสั่ง

คนเราไม่ชอบถูกผลักไสหรือแม้กระทั่งสะกิด
ให้ต้องทำงานในบางสิ่งบางอย่าง/บางเรื่องบางราว

ดังนั้นเมื่อจำเป็นต้องให้คนอื่น ๆ ลงมือทำงาน
ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมของเพื่อนร่วมงาน
ด้วยการใช้กลยุทธฺ์ใหม่
ในการเปลี่ยนพฤติกรรมลูกน้อง

ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขา
มอบความไว้วางใจมากกว่าการบังคับ

วิธีการที่ดีที่สุดคือ การรับฟัง
โดยปราศจากอคติหรือหวังผลเลิศ
จากการให้ลูกน้องทำงานตามที่ต้องการก่อน
ยายามเข้าใจที่มาที่ไปของเพื่อนร่วมงาน
ยับยั้งชั่งใจกับการปกป้องตนเองหรืออธิบายเรื่องงาน
หรือเสนอตัวเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว

เพราะสามารถเข้าช่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลาต่อมา
เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว 
ถ้าไม่ตัดสินใจก่อนล่วงหน้าในสิ่งที่เพื่อนร่วมงานได้ทำลงไป
(ซึ่งอาจจะแตกต่างไปจากสิ่งที่กำลังคิดอยู่)
ใหจดจำจำไว้ว่ากำลังรับฟังเพื่อจะเรียนรู้
ถามคำถามเช่น: นั่นหมายความว่าไงสำหรับคุณ ?
รู้สึกอย่างไรกับการทำแบบนั้น ?

มุมมองเรื่องนี้ของคุณคืออะไร?
การรับฟังแบบนี้ คืำอ คำสั่งสูงสุด


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, July 04, 2013
To Influence Others, Listen to Them
People don't like being pushed, or even nudged, to do something. So when you need others to take action—change their behavior, adapt a new strategy—inspire them to commit rather than forcing them to. The best way to do this is to listen, without your own needs and biases getting in the way. Try to understand where your colleagues are coming from. Resist the urge to defend yourself, explain yourself, or offer quick fixes. You can help more effectively later, when the time is right, if you don't pre-judge what they need (which might be very different from what you think). Instead, remember that you are listening to learn. Ask questions like: What does that mean for you? How do you feel about it? What's your perspective on it? This is listening of the highest order. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด