ระวังก่อนติเตียน

มันเป็นภาระหน้าที่ของผู้จัดการที่ในบางครั้ง
ต้องทำให้พนักงานตระหนักถึงความผิดพลาดหรือความล้มเหลว
แต่ถ้าำทำอย่างไม่ระมัดระวังแล้วจะเป็นเรื่องเลงร้ายมากกว่าเรื่องที่ดี
คนทั่วไปจะรับรู้และตอบสนองกับคำวิพากษ์วิจารณ์มากกว่าคำสรรเสริญยกย่อง

ก่อนที่จะบอกอะไรบางอย่างกับคนที่ทำผิดพลาดควรระมัดระวังเรื่องเหล่านี้.-

ชั่งน้ำหนักการติเตียนหรือไม่ติเตียน

ถ้ากำลังให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์
แต่ยังมีความเสียงในเรื่องพฤติกรรมลูกน้องที่ยังอารมณ์ไม่ดี

ถ้าเรื่องผิดพลาดไม่ใช่เรื่องสำคัญและค่าใช้จ่าย/มูลค่า/คุณค่าการแก้ไขอยู่ในระดับต่ำ
เรื่องที่ดีกว่านี้ คือ เก็บคำติเตียนไว้ในใจจะดีกว่า
 

ถ้อยคำน้ำเสียงที่ดี/แสดงว่ายังร่วมมือกันทำงานได้
แสดงให้ชัดเจนว่าลูกน้องยังจะได้รับการสนับสนุน
และการยอมรับในการทำงานเหมือนเดิม

ช่วยให้ลูกน้องได้คิดในเรื่องที่ถูกที่ควร
เริ่มต้นด้วยคำพูดว่า  " ผมขอความคิดเห็นบางอย่างจากคุณ  "
เป็นการเตรียมความพร้อมด้านอารมณ์จิดใจของลูกน้อง

เกียวกับเรื่องที่กำลังจะพูดคุย จะทำให้ลูกน้องไม่เตรียมตัวต่อต้าน

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, July 05, 2013
Deliver Negative Feedback with Care
It’s a manager’s job to occasionally make an employee aware of his faults or failures. But if you’re not careful, it can do more harm than good. People generally respond more strongly to criticism than praise, so before you tell someone what she did wrong, take these precautions:
Weigh the tradeoffs. You’re providing helpful information, but you also run the risk of putting your employee in a bad mood. If a mistake is so inconsequential that the corrective value is low, it might make sense for you to keep the feedback to yourself.
Keep your tone collaborative. Make it clear that your employee still has your support and respect.
Help her get in the right mindset. Start by saying, "Let me provide you with some feedback." Preparing the employee emotionally for what you're about to say may help her not get defensive.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด