การจัดการความโกรธยิ่งทำให้คนโกรธมากขึ้น

ารทำงานของคนเราทุกคนต่างรูดีว่าต้องมีอารมณ์กันบ้าง
ความเครียดและความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้
ถ้าเป็นหน้าที่หลักของผู้จัดการ คือ การแก้ไขปัญหา/สถานะการณ์ดังกล่าว
แต่น่าเสียดาย  ถึงแม้ว่าจะเป็นความตั้งใจที่ดีในการจัดการความโกรธระหว่างกัน
แต่ตอนนี้ความโกรธยุติได้ยากกว่าในอดีตที่ผ่านมา
ทำไม? เพราะการบอกคนทั่วไปว่า  " อย่ารู้สึกโกรธ"
คือการไม่ได้ทำอะไรลงไปเลย  และในบางกรณียิ่งทำให้เรื่องแย่ลงไปอีก เพราะจริง ๆ แล้วความเป็นผู้ใหญ่ของคนเราจำนวนมาก
แทบไม่แตกต่างไปจากเด็กวัยหัดเดิน 

ที่คนเราไม่ค่อยยอมรับกับการถูกบังคับ
ให้เป็นไปตามกฎหรือคำสั่งบางประเภท (อย่าโกรธ)  
การคาดเดา/วางเดิมพันที่ดีกว่า คือ การสนับสนุนด้วยเครื่องมือหรือเทคนิคหลากหลาย
จะช่วยให้คนเราจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้

เรียบเรียงจาก
The Daily Idea from Harvard Business Review, July 12, 2013

Anger Management Programs Can Make People Angrier
Work, we all know, can be emotional. It's stressful, and disagreements with colleagues can occur as a result. It's par for the course — and it's a manager's job to resolve the situation. Unfortunately, despite the good intentions of anger management programs, peacemaking is even harder than it was in the past. Why? Because telling people "not to feel anger" isn't going to do anything — and, in some cases, it make matters worse. Really, as adults, we aren't that much different than toddlers: we don't respond well when forced to comply with a rule or a directive of some sort (don't get angry). A better bet is to supply us with tools and techniques that will help us cope with stressful situations.
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด