อะไรคือความหมายที่แท้จริงของ ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

ธุรกิจส่วนมากมักจะบอกกับตนเองอย่างภาคภูมิใจ
กับวาทะกรรมที่ว่า " ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง "
และพยายามที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับลูกค้ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้

วิ่งเข้าโฟกัสกลุ่มลูกค้าด้วยการสำรวจพฤติกรรมลูกค้า
ดำดิ่งลึกลงไปกับข้อมูลขนาดมหิมา แ
ล้วเชื่อมั่นเรื่องเหล่านี้

แต่ท่ามกลางข้อมูลทั้งหมดนี้  เป็นเรื่องง่าย - และง่ายมาก
ให้ลืมไปเลยว่าลูกค้าไม่ใช่จำนวนตัวเลข
หรือกลุ่มประชากร
แต่พวกเขาเป็นมนุษย์(มีเลือดเนื้อชีวิตจิตใจ)
มันอาจจะฟังดูง่าย แต่บริษัทจำนวนมาก

ต่างตกหลุมพรางในเรื่องแบบเดียวกัน
ต่างพูดคุยเกี่ยวกับฐาน/ข้อมูลลูกค้า 
ราวกับว่าเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งหมดแบบครบวงจร

โดนไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากพอ
ที่จะฟังอย่างจริงจังกับสิ่งที่ลูกค้าแต่ละราย

ต้องการและจำเป็นเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
ถ้าบริษัทต้องการที่จะเป็นอย่างที่ว่าอย่างแท้จริง
" ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง "
บริษัทจำเป็นต้องเดินในรองเท้าของลูกค้า

(ลองสวมรองเท้าลูกค้าแล้วเดินดู)

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Mangement Tip of the Day,  July 18, 2013
What It Really Means to Be "Customer-Centric"
Businesses of all stripes pride themselves on being "customer-centric," and seek to learn as much about their customers as possible. They run focus groups, conduct surveys, plumb the depths of Big Data, you name it. But amid all this information, it's easy — too easy — to forget that customers aren't merely digits and demographics; they're human beings. It may sound simple, but too many companies fall into the same trap: they talk about their customer base as if it were one unified whole, and don't spend enough time actually listening to what individual customers want and need. If companies want to be truly "customer-centric," they need to walk in their customers' shoes.
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด