ผู้ำนำแห่งการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

ความแตกต่างระหว่างผู้นำที่ประสบความสำเร็จคือ
ความสามารถบริหารจัดการกับการเปลี่ยนแปลง
และมักจะมีเครือข่ายสังคมที่มีประสิทธิภาพ
ลองตรวจสอบดูว่ามีการเชื่อมโยงในหนทางที่ถูกต้องหรือไม่
ให้ลองถามตนเองแล้วตอบคำถามเหล่านี้:

มีคนมาหาเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับงานหรือไม่ ?

มื่อเพื่อนร่วมงานต้องพึ่งพาผู้นำ
เป็นการส่งสัญญาณว่าพวกเขาไว้วางใจ

เคารพความรู้ความสามารถภูมิปัญญา 
ละผู้นำมีอิทธิพลอย่างยิ่งกับพวกเขา 
ทำให้ผู้นำเป็นศูนย์กลางเครือข่ายของบริษัท
 

มีการติดต่อระหว่างเครือข่ายไปอีกเครือข่ายหนึ่ง
เรื่องนี้จะเป็นประโยชน์เพราะจะนำไปสู่การพัฒนา
เครือข่ายให้เหนียวแน่น  เป็นการสร้างความไว้วางใจ
และการสนับสนุนซึ่งกันและกันในระดับสูง 
ทำให้ข้อมูลและความคิดเห็นต่าง ๆ 
จะมีการวิพากษ์วิจารณ์และกรองผ่านหลายช่องทาง
ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายกับการประสานงานภายในกลุ่ม

บุคคลที่อยู่ในเครือข่ายเป็นฝ่ายค้านโดยตลอด 
หรือต่อต้านการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ?
ถ้าหากยังไม่เห็นชัดเรื่องจุดยืนจากการติดต่อภายในเครือข่าย
ให้ความสนใจและเอาใจใส่กับพฤติกรรมของผู้คน

ด้วยการถามคำถามทั้งทางตรงและทางอ้อม
เพื่อตรวจวัดความรู้สึกของพวกเขา 

แล้วเก็บรวบรวมเก็บบันทึกไว้ภายใน
ตามข้อสังเกตภายในที่รับรู้และเข้าใจ


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, August 15, 2013
Could You Be a Change Agent? Assess Your Internal NetworkThe difference between a leader who can successfully manage change and one who can’t is often the effectiveness of their networks. To find out if you’re connected in the right way, ask yourself these questions:
Do people come to me for work-related advice? When colleagues rely on you, it signals that they trust you and respect your competence, wisdom, and influence. The more they turn to you, the more central you are to the company network.
Are my network contacts connected to one another? This is advantageous because it leads to a cohesive network with high levels of trust and support. Information and ideas are corroborated through multiple channels, so it’s easier to coordinate the group.
Who in my network is ambivalent or strongly opposed to a proposed change? If it’s not obvious where your contacts stand, pay attention to how people behave; ask questions, both direct and indirect, to gauge their sentiments; and keep a mental record of your observations.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด