เรื่องที่ไม่ควรเข้าไปแข่งขัีน

ขั้นตอนแรกสุดในการกำหนดกลยุทธ์ชัยชนะสำหรับบริษัท 
คือการตัดสินใจที่จะทำธุรกิจ  แต่ต้องระมัดระวังในการเลือก
นี่คือสถานะการณ์ที่ควรหลีกเลี่ยงคือ

พื้นที่คู่แข่งรายใหญ่ที่สุด

เพราะจะต้องเผชิญหน้ากับฝ่ายตรงข้าม
ที่แข็งแกร่งกว่าแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน
ตลาดส่วนใหญ่มักจะตลาดของคู่แข่งรายใหญ่
เสมือนว่าเป็นเมืองหลักที่มีกำแพงล้อมรอบ
แทนที่จะการมองหาพื้นที่เข้าไปแข่งขัน
จะทำให้มีโอกาสจะถูกโจมตีจากทิศทาง
ที่ไม่ไดเคาดคิดในจุดที่ต้านทานได้น้อยมาก

พื้นที่สีขาว 

เป็นผู้บุกเบิกเจ้าแรกในพื้นที่ว่างจากคู่แข่งขัน
พื้นที่แบบนี้เป็นตำแหน่งที่น่าสนใจ
แต่ให้จำไว้ว่ามีเพียงหนึ่งเดียวอย่างแท้จริง
เพราะโดยมากแล้วและบ่อยครั้งเช่นกัน
พื้นที่มักจะถูกครอบครองแล้วโดยคู่แข่ง
ที่น่ากลัวที่อาจมองไม่เห็นหรือเข้าใจ

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, September 16, 2013
Where Your Company Shouldn’t Compete
The first step in setting a winning strategy for your company is deciding where you will do business. But you need to be careful in these choices. Here are two places you should avoid:
Your biggest competitor’s space. It’s tempting to take on your strongest opponent head-to-head. But most often their market will be essentially a walled city. Instead look for competitive areas that enable you to attack from unexpected directions, along the lines of least resistance.
The white space. Being a first mover in unoccupied territory is an attractive position. But remember that there is only one true first mover, and all too often that space is already occupied by a formidable competitor that you probably don’t see or understand.
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด