ฟังเพื่อลดการต่อต้าน

เมื่อพบกับความขัดแย้งด้านความคิดหรือข้อเสนอแนะ
แน่นอนจะใช้อำนาจหรือคำสั่งเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ
หรือสามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้วยการฟัง
เมื่อบังคับให้พนักงานเข้าไปทำอะไร -
แม้ว่าลูกน้องจะทำตามหรือสอดคล้องกับความต้องการ
แต่การต่อต้านจะเริ่มต้นสร้างความผุกร่อนให้กับงาน
เมื่อเวลาผ่านไปลูกน้องอาจกลับมาแว้งกัดในภายหลังได้

เมื่อมีคนไม่เห็นด้วยแล้วโดยธรรมชาติแล้ว
คนมักจะย้ำเตือนตนเองและมักจะส่งเสียงดัง
แต่ถ้าย้อนคิดและตั้งสติด้วยการฟัง
ฟังซ้ำอีกครั้งกับเรื่องราวที่เคยได้ยิน
เพื่อให้แน่ใจอย่างแท้จริงเข้าใจสิ่งที่คนอื่นหมายถึง
เมื่อหยุดพยายามที่จะโน้มน้าวคนให้ทำตาม
ให้มุ่งเน้นไปที่การฟังมุมมองของลูกน้อง
และยอมรับกับให้เกียรติ
แรงต่อต้านของลูกน้องมักจะหายไป

เรียบเรียงจาก

Harvard Business Review

Management Tip of the Day: October 01, 2013
Lower Resistance by Listening
When you encounter opposition to an idea or suggestion, you can strong-arm your challenger into getting what you want, or you can reinforce your relationship by listening. When you coerce an employee into doing something – even if he complies with your demands – his initial resistance will fester over time and may come back to bite you later.
When someone doesn't agree with you, it’s natural to repeat yourself, often more loudly. Instead, if you are getting pushback, listen. Repeat back what you've heard to make sure you truly understand what the other person means. When you stop trying to convince someone and instead focus on listening to his point of view and respecting it, his resistance will often disappear.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด