อุปสรรคของนวัตกรรม
นวัตกรรมในรูปแบบของธุรกิจเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ
สำหรับธุรกิจประเภทใด ๆ - มากยิ่งกว่า
เทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่มีนวัตกรรม
แต่บริษัทจำนวนมากที่สุด - โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทขนาดยักษ์
มองหาโอกาสที่จะมีส่วนร่วมกับลูกค้าในรูปแบบใหม่
และเพิ่มรายได้ให้เพิ่มขึ้นมาก
แต่ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถนำออกมาใช้งานได้
ทำไม? การขาดการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงเป็นเหตุผลแรก
ยิ่งปราศจากความช่วยเหลือแล้วก็ยากที่จะได้รับ
ความร่วมมือแบบฉันท์มิตรจากส่วนอื่น ๆ ขององค์กร
เรื่องถัดไปคือ ความไม่เต็มใจที่จะทำการทดลองปิดกั้นโอกาสตนเอง
ทัศนคติทั้งหมดหรือการไร้ซึ่งทัศนคติทำลายเรื่องนี้เองในที่สุด
และในที่สุดถ้าทีมงานไม่สามารถที่จะทำการปรับเปลี่ยนอย่างเหมาะสม
กับแผนการที่แน่นอนของทีมงานที่จะเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง
แม้ว่าในภายหลังจะได้รับการสนับสนุนและมีความกระตือรือร้นในการทดลอง
แต่ก็มักจะสายเกินไปแล้ว
สำหรับธุรกิจประเภทใด ๆ - มากยิ่งกว่า
เทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่มีนวัตกรรม
แต่บริษัทจำนวนมากที่สุด - โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทขนาดยักษ์
มองหาโอกาสที่จะมีส่วนร่วมกับลูกค้าในรูปแบบใหม่
และเพิ่มรายได้ให้เพิ่มขึ้นมาก
แต่ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถนำออกมาใช้งานได้
ทำไม? การขาดการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงเป็นเหตุผลแรก
ยิ่งปราศจากความช่วยเหลือแล้วก็ยากที่จะได้รับ
ความร่วมมือแบบฉันท์มิตรจากส่วนอื่น ๆ ขององค์กร
เรื่องถัดไปคือ ความไม่เต็มใจที่จะทำการทดลองปิดกั้นโอกาสตนเอง
ทัศนคติทั้งหมดหรือการไร้ซึ่งทัศนคติทำลายเรื่องนี้เองในที่สุด
และในที่สุดถ้าทีมงานไม่สามารถที่จะทำการปรับเปลี่ยนอย่างเหมาะสม
กับแผนการที่แน่นอนของทีมงานที่จะเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง
แม้ว่าในภายหลังจะได้รับการสนับสนุนและมีความกระตือรือร้นในการทดลอง
แต่ก็มักจะสายเกินไปแล้ว
เรียบเรียงจาก
The Daily Idea from Harvard Business Review, October 01, 2013
The Daily Idea from Harvard Business Review, October 01, 2013
The Roadblocks to Business Model Innovation
Business model innovation can be a powerful tool for any business — even more so than tech, product, or service innovation. Yet, when most companies — big ones in particular — see a chance to engage customers in a new way, and increase revenue to boot, they can’t seem to pull it off. Why? A lack of support from top management is the first reason. Without help, it’s hard to get buy-in from folks in other parts of the organization. Next, a reluctance to experiment can also be a show stopper — an all-or-nothing attitude just won’t cut it anymore. And, finally, if teams are unable to make the right adjustments when their initial plan changes course — even when they have support and are keen on experimentation — they’re toast.
ความคิดเห็น