โบนัสที่พนักงานต้องการอย่างแท้จริง

การให้โบนัสพิเศษพนักงานเพื่อใช้จ่ายอะไรก็ได้
ในสิ่งที่พวกเขาเลือกสำหรับสถานที่ทำงานที่มีความสุข
เป็นเรื่องน่าแปลกที่รางวัลรูปตัวเงินที่ให้แต่ละคน
ก่อให้เกิดอันตรายกับ ขวัญและกำลังใจในการทำงาน
ความอิจฉาริษยา การแข่งขันชิงดีชิงเด่นกันภายในเพิ่มขึ้น
นำไปสู่ความเสียหายของทีมงานที่มีพลวัตร

ให้ลองพิจารณาเปลี่ยนโปรแกรมที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น
ด้วยการที่ให้โบนัสพนักงานในแบบเดียวกันแต่มีข้อจำกัดอย่างหนึ่ง
ด้วยส่วนที่จะต้องใช้เวลาอยู่กับผลงานช่วยเหลือสังคม
ที่เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ๆ เหมือนช่นองค์กรการกุศล
บริษัทที่ให้พนักงานด้วยบัตรกำนัลการกุศล
และเป็นกำลังใจให้พวกเขาที่จะเลือกทำงานกุศล
คนส่วนมากรายงานว่ามีความพึงพอใจกับงาน
และมีความสุขมากกว่าแบบเดิมทั้งหมด

องค์การอีกแห่งได้ขอร้องพนักงานให้ใช้จ่ายร่วมกัน
บางทีมสร้างความพึงพอใจด้วยการซื้อช็อคโกแลตหรือไวน์
มีทีมหนึ่งยินดีที่จะซื้อ piñata รูปดาวเจ็ดแฉกที่บรรจุข้าวของหรือของเล่น
ต้องทุบให้แตกสิ่งของภายในจึงจะหล่นลงมาเพื่่อจับสลากแบ่งปันกัน
โบนัสที่ตอบแทนการช่วยเหลือสังคม
ด้วยความมีเหตุผลในเรื่องของขวัญ
ได้แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันอย่างเพิ่มขึ้น
และทีมงานที่ได้รับความสำเร็จ/ความพึงพอใจร่วมกัน
มากกว่าที่มงานที่ได้รับเงินเพื่อจับจ่ายใช้สอยเฉพาะตนเอง

เรียบเรียงจาก
Management Tip of the Day: The Bonus Employees Really Want
Harvard Business Review, November 25, 2013
Does giving employees extra money to spend on whatever they choose make for a happy workplace? Surprisingly, individual financial rewards can be detrimental to morale; jealousy and competition can arise, damaging team dynamics. Consider switching to a more altruistic program, in which you provide employees the same bonuses with one caveat: A portion must be spent on "prosocial" contributions that benefit others, like charities. At a company which gave employees charity vouchers, and encouraged them to contribute to a cause of their choice, people reported being more satisfied with their jobs and happier overall. Another organization asked employees to spend on each other: Some teams indulged in chocolate or wine; one team bought a piñata, which they gladly bashed together. Prosocial bonuses resulted in gifts that increased shared experiences—and teams that received them performed better than teams that received money to spend only on themselves.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด