บริการด้วยรอยยิ้ม ไม่มีอะไรผิดปรกติ

Pret-a-Manager ได้สร้างประเด็นความกริ้วโกรธ/เยาะเย้ยถากถาง
ของบรรดานักเขียน The London Review of Books และ The New Republic
ทำไม ?
เครือข่ายร้านแซนวิชแบบรวดเร็วทั่วไป
ได้น้อมรับเรื่องการให้บริการอย่างสุดขีดด้วยปรัญชารอยยิ้ม
ตัวอย่างเช่น 

พนักงานถูกเรียกร้องให้สร้าง Pret ฺBuzz
ด้วยการแสดงอารมณ์ความรู้สึกที่มีความสุขอย่างแท้จริง
และรอยยิ้มที่เปิดกว้างเป็นเรื่องที่ต้องทำ
แต่เมื่อนักวิจารณ์ถกเถียงกันว่า 
การฝึกอบรมความมีชีวิตชีวาเชิงบวก
เป็นรูปแบบการฝึกอบรมไม่เป็นธรรมกับ
อารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้แรงงาน
เรื่องนี้เป็นความคิดชั้นนำ
พนักงานบริการไม่ควรจะต้องไปทำงาน
เพราะ " ความรู้สึกเชิืงลบกับหน้าที่ "

เรียบเรียงจาก
The Daily Idea from Harvard Business Review, November 12} 2013
There’s Nothing Wrong with Service With a Smile
Pret-a-Manager has caught the ire of cynical writers at The London Review of Books and The New Republic. Why? The fast-casual sandwich chain has adopted somewhat of an extreme service-with-a-smile philosophy. It’s staff, for example, is required to create a Pret Buzz by emoting genuine feelings of happiness. And wide smiles are a must. Once critic has argued that the company’s positive-energy training is an unfair form of emotional labor. This is elitist thinking. Service employees shouldn’t have to go about their jobs with only a “grim sense of duty.”

ไม่มีความคิดเห็น: