ลูกค้าช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพธุรกิจให้มากขึ้นได้

ลูกค้าชอบความเรียบง่าย/ความสะดวกในการใช้งาน
แต่การหาวิธีการปรับปรุงว่าทำอย่างไร
จึงจะมีประสิทธิภาพเป็นเรื่องยากของหลายบริษัท
งานวิจัยพบว่า ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ
การทำให้ลูกค้าเหนียวแน่นกับการใช้สินค้า/บริการบริษัท
คือ การตัดสินใจที่เรียบง่าย/ได้ใจของลูกค้า
การได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากลูกค้าท่ามกลางเสียงรบกวน
(การโฆษณาชวนเชื่อ)ของการตลาดสินค้า/บริการ
คือ การเชิญชวนลูกค้ามาช่วยลดความสลับซับซ้อนภายในธุรกิจ
ทำให้มันง่ายสำหรับลูกค้าที่จะมาร่วมกิจกรรมกับธุรกิจ
ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้

ระบุให้ได้ว่า อะไรบ้างที่ลูกค้าทำอยู่ทุกวัน
อะไรบ้างที่ลูกค้านึกถึงก่อนในตอนเช้า
อะไรบ้างที่ยุ่งยากที่สุดในระหว่างวันของลูกค้า
พยายามให้ลูกค้าจดบันทึกประจำวัน
เพื่อจะได้ติดตามกิจกรรมของลูกค้า
หรือใช้เวลาตลอดวันติดตามเหมือนเป็นเงาของลูกค้า
เพื่อจะได้เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า

รับฟังคำวิพากย์วิจารณ์
ขอให้ลูกค้าที่ไม่ใช้สินค้า/บริการของบริษัท
ตอบคำถามว่าเหตุผลอะไรจึงไม่ยอมทำธุรกรรมกับบริษัท
ด้วยความจงใจให้รวมถึงชาวบ้านที่ไม่ชอบสินค้า/บริการของบริษัท
การสัมภาษณ์กลุ่มย่อยสามารถนำไปสู่เรื่องราวที่น่าเร้าใจมากขึ้น
จะดีกว่านั้น  ถ้าเชิญลูกค้าที่ปฎิเสธสินค้า/บริการของบริษัท
เข้ามาร่วมสนทนาในการสัมภาษณ์กลุ่มย่อยด้วย
ทั้งนี้เพื่อสรุปสาระประเด็นหลักในเรื่องหลัก ๆ เรื่องใดบ้าง
ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการรับรู้ภายในของบริษัท

เรียบเรียงจาก
Management Tip of the Day: How Customers Can Help Streamline Your Business
Harvard Business Review,December 19, 2013
Customers appreciate simplicity,but figuring out how to streamline can be difficult for many companies. Research has found the most important factor in creating customer “stickiness” is “decision simplicity,” i.e., the ease of getting credible information in the midst of marketing noise. Engage your customers in simplifying your business — and make it easier for them to work with you — with these tips.
Figure out what your customers do all day. What do they think about first in the morning? What’s the toughest part of their day? Try giving your customers a diary to track their activities, or spend a day shadowing a customer, to understand their unmet needs.
Listen to your critics. Consider asking non-customers why they don’t do business with you. Intentionally including people who dislike your product or service in a focus group can lead to more provocative conversations. Better yet, invite naysayers to join planning meetings to discuss which enhancements could change their perception of your organization.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด