คิดเชิงบวก

วิกฤตการณ์ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง
ต้องแตกสลายดับลงไปทั้งหมด
แต่เรื่องนี้ดูเหมือนว่าค่อนข้างจะยืดหยุ่นได้
เพราะนักจิตวิทยาและนักวิจัยด้านสมอง
ได้รู้จักเรื่องแบบนี้มากันเป็นเวลานานแล้ว

การสัมภาษณ์กลุ่มที่พูดจาเชิงบวก
คนจะมีที่ศูนย์กลางอยู่ที่ความฝัน
จุดแข็งต่าง ๆ และความเป็นไปได้
สร้างช่วงจังหวะอารมณ์และความทรงจำที่ดี
ในทางกลับกันความรู้สึกเหล่านี้
สามารถกระตุ้นให้คนเราทำงานหนัก

เรื่องแบบนี้ไม่ได้หมายความว่า
ผู้บริหารไม่ควรเข้ามาก้าวก่าย
ถ้าพนักงานตกรางรถไฟแล้ว(มองแง่ลบแล้ว)
โดยภาพรวมแล้วการสรุป/การอภิปรายเชิงบวก
จะทำให้ความคิดเชิงบวก
เพิ่มมากขึ้นในหมู่พนักงาน
ผลลัพธ์ที่ตามมาก็มากขึ้นเช่นกัน

เรียบเรียงจาก
The Daily Idea from Harvard Business ReviewDecember 26, 2013
Think Positive
Criticism isn’t all it’s cracked up to be. This may seem “soft,” but psychologists and brain researchers have known this for a long time: positive-focused conversations — ones centered on dreams, strengths, and possibilities — generate upbeat emotions and good memories. In turn, these feelings can motivate us to work harder. That doesn’t mean that managers shouldn’t step in if we’ve gone off the rails, of course. But they should tread lightly. Overall, the more positive the discussion, the more positive the outcome.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด