หยุดบ่นเกี่ยวกับกลยุทธ์การกำหนดราคาของ Uber

เมื่อ Uber ขึ้นราคาค่าเช่าบริการรถยนต์
โดยเพิ่มอัตราค่าเช่า (มีการเตือนล่วงหน้า)
ในระหว่างพายุหิมะพัดมาที่ชายฝั่งด้านตะวันออก
ที่ผ่านมาลูกค้าจำนวนมากร้องว่าบริษัทไม่จริงใจ
เพราะทุกบริษัทที่ผ่านมา คือ การปล่อยให้ตลาดกำหนดราคา

แต่ Uber กับกลุ่มรถยนต์ให้บริการ
ได้รับเงินสดและเก็บเกี่ยวผลตอบแทน
เพราะเมื่อลูกค้ายินดีที่จะจ่ายในราคาที่สูงขึ้น
(หรือ ในวันส่งท้ายปีเก่า)
และพวกเขาบริหารรายได้
เมื่อตลาดมีความต้องการในระดับต่ำ
(เมื่อรถแท็กซี่หรือการขนส่งสาธารณะ
ดูเหมือนว่าเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า)

มันเป็นกลยุทธ์การกำหนดราคา
ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าแบบเดิม
ที่มีเพียงขนาดเดียวที่พอเหมาะกับทุกอย่าง
ธุรกิจจำนวนมากขึ้นควรทำตาม Uber
ในการบริหารงานตามสภาวะการณ์
ที่มีความเหมาะสมกับโอกาสต่าง ๆ

เรียบเรียงจาก
The Daily Idea from Harvard Business Review, December 23, 2013
Stop Complaining About Uber’s Pricing Strategy
When Uber, the up-and-coming car service, jacked up its rates (with prior warning) during a recent East-coast snowstorm, many customers cried foul. But all the company is doing is letting the market dictate prices. Uber and its fleet of drivers reap the rewards when customers are willing to pay higher prices (say, on New Year’s Eve), and they generate growth when demand is low (say, when taking a taxi or public transit seems like a better option). It’s a much more effective pricing strategy than a one-size-fits-all approach. And more businesses should follow suit.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด