เติมพลังความคิดสร้างสรรค์ด้วยวาทกรรมเชิงบวก

พวกเราได้พยายามกันอย่างเต็มที่แล้ว แต่มันก็ไม่ประสบผลสำเร็จ
พวกเรามักจะใช้วาทกรรมแบบนี้ตลอดมา
แต่ถ้อยคำแบบนี้สามารถมีผลกระทบเชิงลบกับทีมงานของเรา
พวกเรามักจะยินดีที่จะทำงานร่วมกันได้อย่างดีขึ้น
ถ้าพวกเราหันหน้าออกจากแนวคิดและวาทกรรมนี้
แทนที่จะพูดว่า " พวกเราไม่สามารถ "
จะเป็นประโยชน์มากกว่าที่จะถามด้วยคำถามที่ว่า
" วิธีการที่พวกเราอาจจะ ... "
คำง่าย ๆ แบบนี้จะสามารถสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่
" ทำอย่างไร " จะแสดงถึง/ทำให้เห็นความเป็นไปได้
และรวมพลังทุกคนให้ยอมรับเปิดใจ
" อาจจะ " เป็นเรื่องความคาดหวังของอารมณ์
และ " พวกเรา " เป็นการย้ำเตือนทุกคนว่า
ความคิดที่เกิดขึ้นมาและทำได้
เป็นผลงานร่วมและความพยายามของทีมงาน


เรียบเรียงจาก
The Daily Idea from Harvard Business Review, January 03, 2014
Use Positive Language to Fuel Creativity
We’ve tried that already. It will never work. We use this type of language all the time, and it can have negative consequences for our teams. We’d be better served if we took a page out of IDEO’s playbook. Instead of saying, “we can’t,” it’s more beneficial to ask, “how might we…?” These three simple words can make a big difference. ‘How’ suggests possibility and forces people to keep an open mind ; ‘Might’ tempers expectations; and ‘we’ reminds everyone that idea generation and execution require group effort.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด