รายได้คือคำสาป ทำให้ดวงตามืดบอด

ย้อนหลังกลับไปในปี 2005
ผู้บริหารหนังสือพิมพ์หลายแห่ง
ไม่ได้วิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวสารในอินเทอร์เน็ต
งบดุลของบริษัทยังมั่นคง งบการเงินยังดูดีมีกำไร
และรายได้จากโฆษณาที่เพิ่มขึ้น ทุกอย่างดูดีไปหมด

จนกระทั่งเรื่องฝันร้ายก็มาถึงในที่สุด
สิ่งเดียวกันที่เกิดขึ้นกับ Kodak กับ Blockbuster
"ความสำเร็จ" บนกระดาษ(รายงาน บัญชีการเงิน)
ทำให้บริษัทเกิดความผิดพลาด
ในการปกป้อง/รักษาตลาดกับลูกค้าไว้

บริษัทล้มเหลวในการคาดการณ์
การเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นมา
ก่อนที่จะสายเกินไปยากเกินแก้ไขแล้ว
เพราะ บริษัทขาดการมองการณ์ไกล
ที่ควรจะเป็นหน้าที่หลักในการเตือนใจ
สำหรับทุกบริษัทในทุกอุตสาหกรรม

ถ้ามีคนมาพร้อมกับผลิตภัณฑ์
หรือบริการที่ใช้สะดวกและง่ายขึ้น
และราคาไม่แพงกว่าสินค้าที่ขายในปัจจุบัน
ยิ่งมีโอกาสที่ดีที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจบริษัทเดิม
รายได้ที่เพิ่มขึ้นของบริษัทคือ คำสาป
(เพราะคู่แข่งต่างจ้องมองจะเข้ามาในตลาดนี้เช่นกัน)

เรียบเรียงจาก
The Daily Idea from Harvard Business Review, January 31, 2014
Revenues Can Make Companies Blind To Disruption
Back in 2005, many newspaper execs weren’t all that worried about the Internet. Their balance sheets were stable, their financial statements were healthy, and their advertising revenues were rising. All was good… until the bottom fell out. The same thing happened to Kodak and Blockbuster: “success” on paper gave them a false sense of security, and they failed to anticipate change before it was too late. Their lack of foresight should serve as a warning for companies in every industry: if someone comes along with a product or service that’s simpler, easier, and more affordable than current offerings, there’s a good chance that it will disrupt your business — rising revenues be damned.

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด