คนไม่พอใจกับงานมักมองผู้ประกอบการเหนือกว่า

สื่อมวลชนมักจะมีเรื่องราวผู้ประกอบการ
ทุกเรื่องราวดูเหมือนมีเรื่องราวใหม่ ๆ
เกี่ยวกับคนหนุ่มสาวที่เพิ่งประสบความสำเร็จจากการเริ่มต้นธุรกิจ
ความสนใจมุ่งเน้นไปที่ความใฝ่ฝันทุกด้านของผู้ประกอบการ
การแยกออกมาทำงานเองของเขาหรือของเธอเอง
ไม่มีกฎระเบียบ ไม่มีเจ้านาย มีอิสระมากขึ้น

แต่ขอย้อนกลับไปเป็นครั้งที่สอง:
การเริ่มต้นธุรกิจ - และรักษาไว้ - เป็นงานหนักมาก
ดังนั้นทำไมพวกเราทุกคนมีมุมมองที่กว้างไกล
และมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับผู้ประกอบการ ?

ต้องโทษสถาบัน/หน่วยงานของเราเอง
ตั้งแต่ที่พวกเราหลายคนเริ่มรู้สึกว่า
บริษัทของเรารับรู้เราเฉพาะงานที่เราทำ
และไม่ให้รางวัลสำหรับความพยายามของเรา
พวกเราจึงได้แต่มุ่งพัฒนา/ทำงาน
ในมุมมองที่เป็นดอกกุหลาบ
ให้เป็นที่ต้องการของเจ้านาย/ผู้บังคับบัญชาของเราเอง

เรียบเรียงจาก
The Daily Idea from Harvard Business Review, January 10, 2014
Dissatisfied Workers Have an Overly-Idealized View of Entrepreneurship
The media has a thing for entrepreneurs. Everywhere you look, there’s a new story about a young person who just launched a successful start-up. The attention plays into every cube dweller’s dream of branching out on his or her own. No rules. No boss. More freedom! But let’s step back for a second: starting a business — and maintaining it — is extremely hard work. So why do we all have such a wide-eyed and misguided view of entrepreneurship? Blame it on our institutions. Since many of us don’t feel like our companies recognize us for the work that we do, and don’t reward us for our efforts, we’ve developed a rosy view of what it’s like to be our own bosses.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด