หายใจลึก ๆ

ในการเจรจาตอบโต้
เมื่อเราตกเป็นฝ่ายตั้งรับ  
ยิ่งทำให้เราลำบากยิ่งขึ้น
ในการพูดกับคู่สนทนาของเรา
ให้ได้ยินสิ่งที่เรากำลังพูด
และคนเรามักจะก่อให้เกิดอาการ
ที่บุคคลอื่นตกเป็นฝ่ายตั้งรับด้วยเช่นกัน
หลังจากที่มีคนพูดอะไรบางอย่างออกมา
ที่ทำให้เราต้องตกเป็นฝ่ายตั้งรับ
สามขั้นตอนเหล่านี้จะสามารถ
นำเราไปสู่​​ความร่วมมือและ
อยู่ไกลห่างจากการระเบิดอารมณ์เข้าใส่

หายใจลึก ๆ 

คิดถึงสิ่งแรกที่ต้องการที่จะพูด
หรือจะทำและจะไม่ทำอย่างนั้น 
สัญชาตญาณแรกของคนเรา
จะต้องปกป้องตนเองก่อน
จากสิ่งที่เห็นว่าเป็นการวิจารณ์
การดูถูกดูแคลน หรือคอยจับผิด

หายใจอีกครั้ง

เรื่องที่สองที่ต้องการที่จะพูด
หรือทำการตอบโต้/แก้แค้น
มีแต่จะกลายเป็นเรื่องบานปลาย
อย่าทำอย่างใดอย่างหนึ่งเช่นนั้นเลย

มุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหา 
เรื่องที่สามที่คิดในเรื่องที่ต้องการจะพูด
หรือจะทำแล้วทำอย่างนั้นตามที่คิด
เมื่อผ่านพ้นการตั้งรับและการตอบโต้แล้ว
ย่อมเป็นโอกาสที่ดีในการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา

เรียบเรียงจาก
Management Tip of the Day: Before You Get Defensive, Take a Breath
Harvard Business Review, January 31, 2014
When we get defensive we make it harder for our conversational counterparts to hear what we’re saying, and we usually trigger the other person’s defensiveness, too. After someone has said something that causes you to want to become defensive, these three steps can lead you toward cooperation — and away from explosion:
Take a deep breath. Think of the first thing you want to say or do and don’t do that. Your first instinct may be to defend yourself against what you perceive as an attack, slight, or offense.
Take another breath. The second thing you want to say or do may be to retaliate, but that will only escalate matters. Don’t do that, either.
Focus on a solution. Think of the third thing you want to say or do and then do that. Once you get past defending yourself and retaliating, you have a better chance of collaborating on a solution.

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด