กลยุทธ์ดิจิตอลชี้ขาดธนาคาร

ธนาคารต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขัน
จากบริษัทดิจิตอลนอกภาคการเงิน เช่น
Paypal ได้ชิงเงินก้อนใหญ่ในอุตสาหกรรมการชำระเงิน
และ Google, T-Mobile และ Wallmart
เพิ่งจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์บัตรเดบิตและบริการ
ความกลัวว่าบุคคลภายนอกเหล่านี้
ยังคงดำเนินการแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น
คือการทำให้ธนาคารยิ่งจะเสียหน้ามากยิ่งขึ้นกับลูกค้า

แต่เรื่องนี้ไม่ใช่การลงโทษและเป็นความเศร้าโศกเสียใจ
ธนาคารมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่มาก
ข้อมูลหลายร้อยตันและที่สามารถนำเสนอกับลูกค้าได้
ข้อมูลสามด้านหลัก คือ
การชำระเงิน การรักษาความปลอดภัย และการจัดหาเงินทุน

เรื่องที่สำคัญสำหรับธนาคาร คือ
การใช้ประโยชน์จากจุดแข็งเหล่านี้
ด้วยกลยุทธ์ดิจิตอลที่ดีขึ้น
ตัวอย่างเช่น Garanti ธนาคารตุรกี
บริการ app มือถือฟรีให้ลูกค้าส่วนบุคคล
ยื่นคำขอเรื่องต่าง ๆ และรับข้อเสนอแนะตามพิกัดจีพีเอส
ทำให้ธนาคารสามารถดูพฤติกรรมลูกค้าที่ผ่านมา
ธนาคารอื่น ๆ ควรพิจารณาทำตามความเหมาะสม

เรียบเรียงจาก
The Daily Idea from Harvard Business Review, February 26, 2014

Banks Need Better Digital Strategies

Banks are facing competition from digital-minded companies outside of the financial sector. Paypal has usurped a huge chunk of the payment industry, and Google, T-Mobile, and Walmart recently launched debit-card products and services. The fear, as these outsiders continue to take up more market share, is that banks will lose even more face with customers. But it’s not all doom and gloom. Banks have huge customer bases; a ton of data; and can offer the trifecta of payments, security, and financing. The key for them is to leverage these strengths into a better digital strategy. Take Garanti, the Turkish bank. It offers a free mobile app that gives customers personalized offers and suggestions based on GPS coordinates and past behavior. Other banks should follow suit.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด