เรียนรู้จากการให้คำปรึกษา

คุณค่าของการให้คำปรึกษา
ไม่ได้มีแต่เฉพาะกับคนที่มาขอรับคำปรึกษา
การตอบคำถามที่คนอ่อนวัยกว่าถามคำถาม
จะสามารถช่วยให้ตัวคุณเอง
เกิดความกระจ่างในความคิด/ตกผลึกความคิดตนเองได้
เพราะในขณะที่คุณพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนั้น
มันหมายถึงการที่คุณกำลังเป็นผู้บริหาร
ทำให้คุณมีโอกาสครั้งที่สองที่จะเรียนรู้ว่า
ทำไมคุณจึงลงมือทำในแบบนั้น
และมีสมมติฐานอะไรที่ผลักดัน
ทำให้คุณต้องกระทำเช่นนั้น

คำตอบของคุณจะบังคับตัวคุณเอง
ให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ภายใน
และรูปแบบที่คิดไว้ในใจที่ใช้ในการตัดสินใจ
จะเสริมสร้างสิ่งที่คุณได้เรียนรู้ในตอนนี้

เมื่อเกิดการเรียนรู้ในครั้งที่สองเกิดขึ้นมา
การเรียนรู้จะพัฒนาเป็นผู้จัดการที่ดี
กลายเป็นผู้จัดการที่ยิ่งใหญ่ได้
เพราะในขณะที่ได้เรียนรู้จากการให้คำปรึกษา
เกิดผลกระทบความรู้และมุมมองใหม่ ๆ
จากคนที่ขอรับคำปรึกษานั้น
คุณก็ยังจะได้รับประโยชน์จาก
ข้อมูลเชิงลึกที่สามารถลงลึกได้
ไปใช้กับการทำงานของคุณเองได้ด้วย

เรียบเรียงจาก
Management Tip of the Day: Keep Learning from Your Proteges 
Harvard Business Review,February 04, 2014
The value of a mentorship isn’t just for your protégé — answering questions that younger people ask can help you clarify your own thinking. As you talk about what it means to be an executive, you’ll get a second chance to learn why you do things the way you do and what assumptions drive your actions. Your answers will force you to be explicit about the embedded rules and mental models you’ve been using to make decisions, reinforcing what you now know. This second-time-around learning turns good managers into great ones. While you impart new knowledge and perspectives to your mentees, you will also gain deeper insight into your own work. 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด