Facebook ซื้อ WhatsApp เป็นเรื่องที่ถูกต้อง

Facebook ซื้อ WhatsApp ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ
เงินที่จ่ายไป 19,000,000,000 เหรียญสหรัฐ
สำหรับธุรกิจที่เริ่มต้นประกอบการและมีขนาดเล็ก
อาจจะไม่เงินจำนวนมากเท่าที่ Mark  Zuckerberg จะซื้อ Sony ได้

แล้วทำไม Facebook ยอมจ่ายเงินตั้งหมื่นล้านดอลลาร์
ในการซื้อบริษัทที่มีมูลค่าทางตลาดเพียง 60 ล้านดอลลาร์

เหตุผลประการแรกคือ
ฐานผู้ใช้ WhatsApp มีจำนวน 450,000,000 คน
75% ของผู้ใช้บริการมีการใช้งานทุกวัน
ประกอบด้วยคนหนุ่มสาว
ทำให้ Facebook กลัวว่าจะต้องหยุด
การให้บริการสังคมออนไลน์ในระยะาว

ประการที่สอง ปรัชญาของ WhatsApp
การสมัครใช้งานไม่มีการโฆษณา
ทำให้สามารถช่วยให้ Facebook
เข้าใจวิธีการดำเนินการรูปแบบธุรกิจแบบนี้
ที่อาจมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจของตนเองอย่างแน่นอน

ประการสุดท้าย WhatsApp เป็นที่นิยมมากขึ้น
มากกว่า Facebook Messenger
ในตลาดผู้ใช้งาน เช่น อินเดียและอเมริกาใต้
ซึ่งหมายความ Facebook พยายามที่จะใช้
ประโยชน์จากข้อมูลโทรศัพท์มือถือทั่วโลก
ได้อย่างรวดเร็วเท่าที่สามารถจะทำได้

เรียบเรียงจาก
The Daily Idea from Harvard Business Review, February, 14, 2007

Facebook’s Acquisition of WhatsApp Is the Right Move

If Facebook buying WhatsApp didn’t surprise you, the $19 billion it paid for the small startup probably did. With that much money, Mark Zuckerberg could have bought Sony. So why did Facebook shell out billions of dollars for a company with barely $60M in funding? First, WhatsApp’s user base — 450 million people, 75% of whom use the service every day — is comprised of the young people whom Facebook is afraid will stop using its social-media service. Second, WhatsApp’s philosophy — subscription, no advertising — could help Facebook understand how to execute on a business model that could have surely disrupted its own. Finally, WhatsApp is much more popular than Facebook Messenger in markets such as India and South America, meaning Facebook is trying to capitalize on the global turn to mobile as quickly as it can.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด