รับฟังอย่างตั้งใจ

การรับฟังอย่างตั้งใจเป็นความพยายาม
ที่จะเข้าใจมุมมองและจุดยืนของคนพูด
เป็นรูปแแบบการฟังที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
สามารถช่วยให้ได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากพนักงาน
และขับเคลื่อนตัวคุณไปสู่ชนชั้นผู้นำ
เพื่อพัฒนาตนเองให้รับฟังอย่างตั้งใจ

รู้จักภาษาทางวาจาและภาษาทางกาย
เช่น น้ำเสียง การแสดงออกทางสีหน้า
และภาษาทางร่างกายแบบอื่น ๆ
เอาใจใส่กับเรื่องที่ไม่ได้พูด
และขอให้แสดงความคิดเห็นเชิงลึก
" ดูเหมือนคุณจะตื่นเต้น (มีความสุข / อารมณ์เสีย)
ผมอยากได้ยินมุมมองเพิ่มเติมจากคุณ "

ต้องแน่ใจว่าได้ยินจากคนอื่น ๆ ในเรื่องที่เขาต้องพูด
หรือสนับสนุนให้มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง
หรือได้รับคำตอบที่เหมาะสม เช่น
การแสดงออกว่ารับรู้ทางภาษากาย
เข้าใจคำถาม หรือ การถอดความหมาย
จากพฤติกรรมที่ไม่ใช้คำพูด
เช่น แสดงออกทางสีหน้า สายตา และการพยักหน้า

แสดงให้เห็นว่าจำสิ่งที่พวกเขาพูดได้
ให้สรุปข้อความ/สาระสำคัญ
ในตอนท้าย/ตอนจบของการสนทนา

เรียบเรียงจาก

Management Tip of the Day: Three Ways to Listen More Actively


Harvard Business Review, March 10, 2014

Active listening, combined with trying to understand others’ perspectives and points of view, is the most effective form of listening. It can help you get the best from your employees — and propel you to a class of your own as a leader. To listen more actively:
  • Recognize verbal and nonverbal cues, such as tone, facial expressions, and other body language. Pay attention to what others are not saying, and probe a bit deeper: “You seem excited (happy, upset…), and I’d like to hear more about your perspective.”
  • Assure others that you’ve heard what they have to say, and encourage ongoing communication with appropriate replies such as verbal acknowledgements, clarifying questions, or paraphrasing, as well as non-verbal behaviors such as facial expressions, eye contact, and head nods.
  • To show others that you’ll remember what they said, summarize key messages at the end of your conversation.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด