Facebook แยกบริการครั้งยิ่งใหญ่เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสม

Mark Zuckerberg เพิ่งประกาศว่า Facebook
จะทำการแยกการให้บริการที่รวมอยู่
Messenger, WhatsApp, Instagram, และอื่น ๆ
ที่แตกต่างกัน  เป็นการให้บริการ apps เฉพาะอย่าง
เรื่องราวแบบนี้อาจดูเหมือนทำให้เป็นเรื่อง
ความอยากรู้อยากเห็นจากอิทธิพลของสื่อทางสังคม

แต่จริงๆแล้วกลยุทธ์แบบน้ี
ที่ทำให้ผู้ใชัเกิดความรู้สึก
การใช้งานมี่ถูกต้องครงใจ
ตั้งแต่ Facebook มีผู้ใช้กว่าพันล้านคน
ผู้ใช้ต่างก็รู้ดีว่า
ไม่มีอะไรที่ทำไดัทุกอย่างตามที่ทุกคนต้องการ

ดังนั้นเรื่องนี้จะช่วยให้การแยกการให้บริการ
Mark Zuckerberg และทีมงานของเขา
จะตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน
และผลประโยชน์ของฐานผู้ใช้ที่มีความหลากหลาย
นอกจากนี้กลยุทธ์การแยกการให้บริการ
จะลดความเสี่ยงด้านความพยายาม
ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของ Facebook
โดยให้วิศวกรในพื้นที่ในการทดสอบกับ
ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่
คล้ายการใช้กระดาษและกราฟค้นหา
โดยไม่ต้องกลัวความเสียหายต่อแบรนด์แม่

The Daily Idea from Harvard Business Review




April 24, 2014

Facebook’s “Great Unbundling” Is The Right Strategy


Mark Zuckerberg recently announced that Facebook will be unbundling its services — Messenger, WhatsApp, Instagram, and so on — into distinct, stand-alone apps. This may seem like a curious move for the hegemon of social media, but actually the strategy makes perfect sense. Since Facebook has well over a billion users, it knows that it can’t be everything to everyone. So unbundling will allow Zuckerberg and his team to serve the various needs and interests of its diverse user base. In addition, an unbundling strategy will lower the risk of Facebook’s innovation efforts by giving its engineers the space to experiment with new products and services — Paper and Graph Search, for example — without fear of damaging the mother brand.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด