แบรนด์ขนาดใหญ่รับมือกับเศรษฐกิจที่ร่วมมือกัน

การเจริญเติบโต(และแรงกดดันการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น )
การร่วมมือกันของเศรษฐกิจยุคใหม่
ที่แบรนด์ขนาดใหญ่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมด้วย
ในการที่ลูกค้าหลายคนมีการซื้อที่มากขึ้นจากคนอื่น
(และ ไม่ได้ซื้อจากบริษัทขนาดใหญ่ของคุณ)

หากคุณต้องการที่จะ มีส่วนร่วมกับตลาดนี้
หรือยอมรับความเสี่ยงด้วยการแค่มองดู
กระแสรายได้/ผลตอบแทนที่หยุดชะงักลง
ให้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับแรงขับเคลื่อนหลัก
ที่อยู่เบื้องหลังระบบเศรษฐกิจใหม่นี้
และเรียนรู้วิธีการที่เหมาะสม
เข้ากันได้พอดีกับรูปแบบที่มีอยู่
จะช่วยให้บริษัทที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่
เข้าสู่ขอบเขตการทำงานร่วมกัน
ให้ลองพิจารณาแนวความคิดต่อไปนี้

ซื้อน้อย แบ่งปันมากกว่า
ให้หยุดวัดความสำเร็จจากจำนวนขาย
ให้คิดในแง่ของจำนวนที่ใช้งานร่วมกัน
ผู้คนเริ่มซื้อน้อยลงและแบ่งปันการใช้งานร่วมกันมากขึ้น
ให้คิดเกี่ยวกับเรื่องการเสนอสินค้าและบริการ
ที่นอกเหนือขอบเขต/กฎเกณฑ์แบบดั้งเดิมที่ทำอ
เช่น ด้วยการแบ่งปันร่วมกัน หรือ
ให้เช่าบริการเป็นครั้งคราวหรือเป็นระยะเวลา

บริโภคน้อย ผลิตมากขึ้น
เทคโนโลยีใหม่ได้ทำให้คนแต่คน
กลายเป็นผู้ผลิตและผู้ขายได้โดยง่าย
ด้วยการบูรณาการสินค้ามหาชน
เข้ากับห่วงโซ่อุปทานของคุณ
(เช่นเดียวกับ West Elm ทำกับ Etsy )
ด้วยการดึงดูดผู้ขายขนาดเล็กเข้ามา
จะทำให้คุณได้เปรียบในเชิงการแข่งขัน


Management Tip of the Day: How Big Brands Can Engage with the Sharing Economy


Harvard Business Review, May 13, 2014

The growth (and growing competitive pressures) of the collaborative economy has big brands wanting in. As customers increasingly buy from one another (and not from your large company), you need to engage with this market or risk watching your own revenue streams be disrupted. Understanding the core drivers behind this new economy, and learning how to fit them within existing models, will help established companies enter the collaborative arena. Consider these ideas:
  • Less buying, more sharing. Stop measuring success in terms of units sold – think in terms of units used. People are buying less and sharing more, so think about offering goods and services outside the traditional sphere, for example, through sharing or rental services.
  • Less consuming, more producing. New technologies have turned individuals into producers and sellers. By integrating crowd-produced goods into your supply chain (like West Elm did with Etsy) and attracting small-scale sellers, you gain a competitive edge.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด