บริษัทควรผลิตสินค้าแบบ Xiaomi ไม่ใช่แบบ Apple
Apple เป็นราชาของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์
ด้วยความลับที่มีสาวกติดตามผู้บ้าคลั่ง
และการเปิดตัวของ iPhone 6
ในเดือนกันยายนนี้จะไม่แตกต่างใด ๆ
แต่ Apple ก็มีความเสี่ยงสูง
รางวัลตอบแทนสูงเช่นกัน
ถ้าไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย
นั่นคือเหตุผลที่ บริษัท ขนาดเล็ก
ที่ไม่ทรงอิทธิพลแบบ Apple
ควรจะมองไปที่ Xiaomi
หนึ่งในบริษัทสมาร์ทโฟน
ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน
Xiaomi มีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกับ Apple
โดยจะผลิตสินค้าเป็นรอบ ๆ
แต่ละรอบผลิตสินค้ามีจำนวนไม่มาก
ช่วยให้ทีมงานสามารถปรับแต่ง
และการเปลี่ยนแปลงสินค้าได้
ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของผู้ใช้
ที่มีข้อเสนอแนะจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว
ในทางกลับกัน สมาร์ทโฟนบริษัทนี้
สามารถผลิตได้แตกต่างจากเดิมในสัปดาห์ถัดไป
และตั้งแต่ Xiaomi ขายสมาร์ทโฟน
ให้กับผู้บริโภคโดยตรง
ด้วยการไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง
ยิ่งทำให้ยอดขายโบยบินมากขึ้น
The Daily Idea from Harvard Business Review
ด้วยความลับที่มีสาวกติดตามผู้บ้าคลั่ง
และการเปิดตัวของ iPhone 6
ในเดือนกันยายนนี้จะไม่แตกต่างใด ๆ
แต่ Apple ก็มีความเสี่ยงสูง
รางวัลตอบแทนสูงเช่นกัน
ถ้าไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย
นั่นคือเหตุผลที่ บริษัท ขนาดเล็ก
ที่ไม่ทรงอิทธิพลแบบ Apple
ควรจะมองไปที่ Xiaomi
หนึ่งในบริษัทสมาร์ทโฟน
ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน
Xiaomi มีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกับ Apple
โดยจะผลิตสินค้าเป็นรอบ ๆ
แต่ละรอบผลิตสินค้ามีจำนวนไม่มาก
ช่วยให้ทีมงานสามารถปรับแต่ง
และการเปลี่ยนแปลงสินค้าได้
ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของผู้ใช้
ที่มีข้อเสนอแนะจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว
ในทางกลับกัน สมาร์ทโฟนบริษัทนี้
สามารถผลิตได้แตกต่างจากเดิมในสัปดาห์ถัดไป
และตั้งแต่ Xiaomi ขายสมาร์ทโฟน
ให้กับผู้บริโภคโดยตรง
ด้วยการไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง
ยิ่งทำให้ยอดขายโบยบินมากขึ้น
The Daily Idea from Harvard Business Review
June 03, 2014
More Companies Should Launch Products Like Xiaomi, not Apple
Apple is the king of product launches — secrecy followed by crazy fanfare — and the launch of the iPhone 6 in September won’t be any different. But Apple’s high-risk, high-reward approach isn’t replicable. That’s why smaller companies that lack Apple’s clout should look to Xiaomi, one of China’s largest smartphone companies, as a model instead. Xiaomi, unlike Apple, produces its products in small batches, which allows its team to make tweaks and changes very quickly based on user feedback. In other words, its phones could be different from one week to the next. And since Xiaomi sells its phones directly to consumers, bypassing intermediaries, it can do things on the fly.
ความคิดเห็น