ใช้กลยุทธ์การพูดอย่างไร

ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจคือ 
ความสามารถในการพูด
ในเรื่องที่ไม่ได้ตระเตรียมการมาก่อน

อย่างไรก็ตามเรื่องที่ไม่คาดคิด
เหมือนกับการใช้เวลาที่อยู่ในลิฟท์
ที่นักลงทุนหรือนักขายที่เก่งกาจ
จะสามารถเสนอการขายหรือตอบข้อสงสัยได้

รวมทังปิดการขายได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน


ในครั้งต่อไป อย่าตื่นตระหนก 
สุนทรพจน์ทางธุรกิจที่เลว
คือการพูดวกไปเวียนมา
ถ้าถูกเชิญให้ขึ้นพูดแบบบังคับ
ให้ร่างประเด็นหลักที่จะพูดอย่างรวดเร็ว

ไว้ในกระดาษโน๊ตย่อหรือกระดาษเช็คปาก
การเกริ่นนำ ประเด็นที่สนับสนุน 2-3 เรื่อง และสรุป

ใช้เวลาที่เหลือด้วยการตอกย้ำ
ตัวอย่างต่าง ๆ หรือข้อมูลที่ต้องการ
พยายามชี้นำเรื่องราวที่นำเสนอไปนั้น

ให้ผู้ฟังเข้าใจได้ง่าย ๆ และสนับสนุนเห็นสอดคล้องไปด้วย
เน้นแต่เรื่องราวสำคัญ และสถิติที่เด่นในการพูด
ถ้ารู้เรื่องหัวข้อที่จะพูดแล้ว 
ถ้อยคำพูดต่าง ๆ ก็จะตามมาเอง
สุดท้าย พูดให้สั้นให้กระชับ
ถ้ายังมีข้อสงสัยในบางเรื่อง พูดให้น้อยลง

The Management Tip of the Day from Harvard Business Review


November 05, 2014

Have a Strategy for Impromptu Speakin

A key demand in business is the ability to speak off-the-cuff. Whether it's giving an unexpected elevator pitch to a potential investor or being asked to quickly defend a proposal to sales, many of us have had to speak with no preparation. Next time, don’t panic. The worst business speeches are those that ramble on. If forced to speak, quickly draft a structure of your main argument on a notecard (or napkin). Jot down an introduction, two or three supporting points, and a conclusion. Use extra time to fill out any examples or data you want to address. Always state your thesis up front so listeners can easily follow your supporting comments. Focus on key stories and statistics, rather than your delivery. If you know your topic, the words will come. Finally, keep it short. When in doubt, say less. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด